Dữ liệu cũ
Thứ ba, 28/10/2014, 11:18 AM

Bánh mì Cười – một nét văn hóa ẩm thực giữa lòng Hà Nội

(NTD) - Bánh Mì Cười – nơi giữ gìn và phát triển món ăn “Bánh mì chảo”. Bánh Mì Cười được thành lập từ đầu năm 2013, là tâm huyết của một nhóm bạn trẻ trong việc xây dựng thương hiệu cho chiếc bánh mì kẹp truyền thống của Việt Nam một món ăn đậm chất văn hóa ẩm thực truyền thống của nước nhà.

Bánh mì chảo – một nét văn hóa ẩm thực được gìn giữ và phát triển giữa lòng Hà Nội!

Một chiếc chảo gang lớn giữ nhiệt, trên đó có đa dạng các thành phần như trứng ốp la, pate rán, xúc xích, thịt, khoai tây nghiên và rau thơm, dưa góp... Một phần quan trọng không thể thiếu được đó chính là nước sốt đặc trưng. Bạn đang thăc mắc đây là món ăn gì phải không? Đó chính là bánh mì chảo.

Món ăn này được thưởng thức cùng bánh mì khi mọi thứ vẫn còn nóng hổi, chảo mang ra đến bàn ăn nước sốt vẫn còn sôi xì xèo, bốc khói nghi ngút. Vậy tại sao món ăn này đang dần trở thành một nét văn hóa ẩm thực độc đáo và gần gũi với người Việt Nam?

Bánh mì được du nhập vào Việt Nam vào thời kì Pháp thuộc. Lúc đầu đây là một món ăn cao cấp chỉ dành riêng cho giới quý tộc, tuy nhiên sau đó nó được bình dân hóa và nhanh chóng trở thành một món ăn quen thuộc của người dân. Dần dần bánh mỳ được sáng tạo theo cách của người bản địa, tạo ra hình dáng nhỏ hơn, cho vào những nguyên liệu rất địa phương như là rau mùi, đồ chua, xá xíu, heo quay...

Theo dấu lịch sử, món bánh mì kẹp này dần trở thành một món ăn văn hóa ẩm thực truyền thống của Việt Nam, nhưng là một sự giao thoa văn hóa ẩm thực giữa phương Đông và phương Tây mà cụ thể hơn là giữa Pháp và Việt Nam. Một vài năm trở lại đây, bánh mì kẹp Việt Nam (Vietnamese sandwiches) đã trở nên rất nổi tiếng, được bình chọn là một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới.

Năm 2013, từ “bánh mì” được đưa vào từ điển Oxford tiếng Anh, trở thành một từ riêng để nói đến món bánh mì kẹp Việt Nam này. Hiện nay xuất hiện rất nhiều mô hình cửa hàng bán các loại bánh mì kẹp Việt Nam tại Mỹ, Anh, Úc, Singapore, Đức, Hàn Quốc... Món ăn tuy dân giã nhưng chứa đựng nhiều nét văn hóa ẩm thực độc đáo và dần được đón nhận rộng rãi trên toàn thế giới.

Bánh mì chảo chính là một sự sáng tạo của người Việt. Không biết có từ bao giờ nhưng ở Hà Nội các quán như bánh mì chảo Thái Thịnh hay Thiên Sứ đã nổi tiếng từ vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, món bánh mì chảo ở các quán này khá đơn giản. Dần dần món bánh mì chảo trở nên phổ biến hơn. Một phần do nó được sáng tạo hơn khi trình bày vào chảo gang giữ nhiệt trông đẹp mắt, thêm nữa do bánh mì chảo giờ khá đầy đặn nên thực khách có thể ăn đủ no, mà giá cả lại phải chăng. Vì vậy món bánh chảo này được sự đón nhận rộng rãi từ rất nhiều bạn trẻ.

Một phần quan trọng không thể thiếu được đó chính là nước sốt đặc trưng. Món ăn này được thưởng thức cùng bánh mì khi mà mọi thứ vẫn còn nóng hổi, chảo mang ra đến bàn ăn nước sốt vẫn còn sôi xì xèo bốc khói nghi ngút.

Như vậy, dù chưa thể xác định được thời điểm và nguồn gốc xuất xứ, nhưng bánh mì chảo hiện nay đã trở thành một món ăn rất quen thuộc với đời sống thường ngày của nhiều người, tạo nên một nét văn hóa mới làm phong phú hơn cho nền văn hóa ẩm thực lâu đời của Việt Nam.

Bánh Mì Chảo Cười tuy về hình thức khá giống với các món bánh mì chảo trên thị trường hiện nay, nhưng lại có một số điểm khác biệt tạo nên tính đặc trưng rất riêng của nó. Mỗi suất ăn được trình bày và trang trí rất cẩn thận đẹp mắt, với hình mặt cười được sáng tạo vẽ lên trên lớp khoai tây nghiền tạo sự vui tươi và tinh thần thoải mái trước khi thưởng thức. Pate được rán cháy cạnh, thơm bùi đậm vị hòa quyện lẫn nước sốt sóng sánh đặc trưng, trứng ốp la vừa chín tới, cùng xúc xích, thịt và dưa chua. Ổ bánh mì nóng hổi, xé từng miếng giòn rụm ăn cùng.

Bánh mỳ chảo tại Bánh mì cười được trang trí đẹp mắt

Bánh mỳ chảo tại Bánh mì cười được trang trí đẹp mắt

Tất cả từ hương vị, màu sắc, vẻ đẹp, mùi thơm đó đã tạo nên một bản nhạc hài hòa, một nét món ăn thật khó chối từ. Hầu hết các thành phần tạo nên món ăn trong chảo đều được chủ quán tự tay làm, lựa chọn kĩ lưỡng từ khâu nguyên liệu đầu vào cho đến quy trình chế biến sạch sẽ, công phu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các thành phần khác nếu không thể tự tay chế biến, cũng được tìm kiếm và lựa chọn rất kĩ để đảm bảo được chất lượng và vệ sinh.

"Chúng tôi mong muốn mang lại cho Khách hàng những món ăn ngon đặc sắc, đảm bảo vệ sinh cùng với phong cách phục vụ gần gũi, thân thiện. Xa hơn nữa, thông qua món Bánh Mì Chảo Cười, chúng tôi mong muốn mang lại và lan tỏa niềm vui, tiếng cười đến với Khách hàng, và truyền tải thông điệp về niềm tin ở những điều tốt đẹp, niềm tin ở phong cách kinh doanh đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hướng tới sức khỏe người tiêu dùng" - Chủ quán bánh mỳ cười tâm sự.

Đôi nét về Bánh Mì Cười – nơi giữ gìn và phát triển món ăn “Bánh mì chảo”.

Bánh Mì Cười được thành lập từ đầu năm 2013, là tâm huyết của một nhóm bạn trẻ trong việc xây dựng thương hiệu cho chiếc Bánh mì kẹp truyền thống của Việt Nam (Vietnamese sandwiches) – một món ăn đậm chất văn hóa ẩm thực truyền thống của nước nhà.

Bánh mỳ cười với logo cực kì vui nhộn và ý nghĩa

Bánh Mì Cười hoạt động dựa trên các tiêu chí là sản phẩm ngon và nguyên liệu sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hướng tới sức khỏe người tiêu dùng cùng với phong cách phục vụ gần gũi, thân thiện. Bánh Mì Cười hướng tới gây dựng lòng tin cho khách hàng về thương hiệu Việt, để mọi người không còn ám ảnh rằng cứ ra đường ăn quán bình dân là đồng nghĩa với không hợp vệ sinh. Qua đó mong muốn mang lại niềm vui và tiếng cười đến với mọi người; truyền lửa niềm tin vào những điều tốt đẹp.

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.