Bài học từ vụ tai nạn thương tâm
(CL&CS) - Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 3 người tử vong ngày 18/2/2024 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến chúng ta không khỏi bàng hoàng khi xem lại những hình ảnh khi vụ việc xảy ra.
Nguyên nhân ban đầu được xác định do tài xế xe ô tô con đã cố vượt chiếc xe container trong tình huống không an toàn, rồi tạt đầu một xe chở hàng di chuyển ở chiều ngược lại. Lỗi xuất phát do lái xe đã rõ nhưng chúng ta cần nhìn nhận, đánh giá rõ hơn về hạ tầng và công tác quản lý giao thông của tuyến cao tốc này.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn (giai đoạn 1) được thiết kế mỗi bên một làn đường (và làn khẩn cấp), không có dải phân cách ở giữa. Việc vận hành một cao tốc với bố trí làn đường như vậy tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khi di chuyển tốc độ cao cũng như di chuyển ở đoạn có trạng thái chuyển đổi. Mặc dù tuyến có thiết kế các đoạn cho xe vượt lên nhưng các đoạn này cách xa 5-8 km khiến dòng xe nhiều khi xếp hàng chạy chậm nhiều km, đồng thời ở điểm hai làn nhập một lại là điểm “nút thắt cổ chai” tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với xe lưu thông mà vụ tai nạn thảm khốc trên cũng xảy ra ở đoạn có nút thắt như vậy.
Không những vậy, theo nhiều lái xe, cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện chưa thu phí nên gia tăng lượng xe tải lưu thông, nhưng nhiều xe không đảm bảo tốc độ. Bên cạnh đó, vì chiều đường một làn nên tâm lý muốn vượt luôn diễn ra nhất là với các lái xe ô tô con, trong khi tuyến đường chưa có camera phạt nguội càng khiến các lái xe dễ bứt tốc, vượt ẩu.
Nhìn thẳng thực tế, vụ tai nạn thương tâm ngày 18/2/2024 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là hồi chuông cảnh báo về việc đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc. Trong thiết kế, xây dựng hạ tầng, cơ quan hữu quan cần tính toán kỹ hơn về quy mô làn đường, về các hạng mục hạ tầng đảm bảo cho an toàn giao thông cũng như công tác tổ chức giao thông, công tác truyền thông, cảnh báo đối với các lái xe. Ngành Giao thông cần hạn chế đầu tư các tuyến cao tốc một làn, hai làn/mỗi chiều, đồng thời sớm mở rộng các tuyến một làn, hai làn này để giảm bớt các rủi ro cho các phương tiện. Các lái xe, khi tham gia giao thông, đặc biệt trên các tuyến cao tốc cần tuân thủ nghiêm quy định pháp luật về giao thông, tránh tuyệt đối việc lấn làn, vượt ẩu. Mỗi người tham gia giao thông cần đảm bảo an toàn cho chính mình, cho gia đình và những người cùng tham gia giao thông.
Theo Tạp chí Hải quan
- ▪Khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn
- ▪Toàn quốc xảy ra 541 vụ tai nạn giao thông, làm chết 214 người trong dịp Tết Nguyên đán
- ▪Khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Lạng Sơn
- ▪Khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại thành phố Đà Nẵng
Bình luận
Nổi bật
Bị chiếm quyền điều khiển điện thoại khi truy cập vào đường link do shipper gửi
sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:14
(CL&CS) - Thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng (shipper) gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân thời gian gần đây có dấu hiệu gia tăng với nhiều phương thức tinh vi hơn.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi 3 loại mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng
sự kiện🞄Thứ hai, 18/11/2024, 18:08
(CL&CS)- Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành 03 văn bản thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng. Những sản phẩm này cũng đã bị Bộ Y tế thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc.
Thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm kém chất lượng của Công ty mỹ phẩm Nhật Việt
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 20:08
(CL&CS)- Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ban hành công văn số 3718/QLD-MP về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng của Công ty TNHH một thành viên sản xuất và thương mại mỹ phẩm Nhật Việt.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.