Thứ ba, 20/02/2024, 21:26 PM

Bài học từ vụ tai nạn thương tâm

(CL&CS) - Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 3 người tử vong ngày 18/2/2024 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến chúng ta không khỏi bàng hoàng khi xem lại những hình ảnh khi vụ việc xảy ra.

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do tài xế xe ô tô con đã cố vượt chiếc xe container trong tình huống không an toàn, rồi tạt đầu một xe chở hàng di chuyển ở chiều ngược lại. Lỗi xuất phát do lái xe đã rõ nhưng chúng ta cần nhìn nhận, đánh giá rõ hơn về hạ tầng và công tác quản lý giao thông của tuyến cao tốc này.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn (giai đoạn 1) được thiết kế mỗi bên một làn đường (và làn khẩn cấp), không có dải phân cách ở giữa. Việc vận hành một cao tốc với bố trí làn đường như vậy tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khi di chuyển tốc độ cao cũng như di chuyển ở đoạn có trạng thái chuyển đổi. Mặc dù tuyến có thiết kế các đoạn cho xe vượt lên nhưng các đoạn này cách xa 5-8 km khiến dòng xe nhiều khi xếp hàng chạy chậm nhiều km, đồng thời ở điểm hai làn nhập một lại là điểm “nút thắt cổ chai” tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với xe lưu thông mà vụ tai nạn thảm khốc trên cũng xảy ra ở đoạn có nút thắt như vậy.

Không những vậy, theo nhiều lái xe, cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện chưa thu phí nên gia tăng lượng xe tải lưu thông, nhưng nhiều xe không đảm bảo tốc độ. Bên cạnh đó, vì chiều đường một làn nên tâm lý muốn vượt luôn diễn ra nhất là với các lái xe ô tô con, trong khi tuyến đường chưa có camera phạt nguội càng khiến các lái xe dễ bứt tốc, vượt ẩu.

Nhìn thẳng thực tế, vụ tai nạn thương tâm ngày 18/2/2024 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là hồi chuông cảnh báo về việc đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc. Trong thiết kế, xây dựng hạ tầng, cơ quan hữu quan cần tính toán kỹ hơn về quy mô làn đường, về các hạng mục hạ tầng đảm bảo cho an toàn giao thông cũng như công tác tổ chức giao thông, công tác truyền thông, cảnh báo đối với các lái xe. Ngành Giao thông cần hạn chế đầu tư các tuyến cao tốc một làn, hai làn/mỗi chiều, đồng thời sớm mở rộng các tuyến một làn, hai làn này để giảm bớt các rủi ro cho các phương tiện. Các lái xe, khi tham gia giao thông, đặc biệt trên các tuyến cao tốc cần tuân thủ nghiêm quy định pháp luật về giao thông, tránh tuyệt đối việc lấn làn, vượt ẩu. Mỗi người tham gia giao thông cần đảm bảo an toàn cho chính mình, cho gia đình và những người cùng tham gia giao thông.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân.

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:21

(CL&CS) - Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.