Dữ liệu cũ
Thứ ba, 06/08/2019, 17:18 PM

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xứ lý khẩn hai ổ dịch cúm gia cầm H5N6

(NTD) - Theo trang VGP, ngành thú y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát hiện hai ổ dịch cúm gia cầm tuýp A chủng H5N6, với tổng đàn 10.500 con tại huyện Xuyên Mộc.

Sau khi nhận được tin báo, chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã lấy mẫu xét nghiệm, gửi chi cục Thú y vùng 6, kết quả cho thấy, 4 mẫu bệnh phẩm tại hai cơ sở chăn nuôi trên đều dương tính với virus gia cầm H5N6.

Cúm A/H5N6 là chủng virus có độc lực cao, bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh làm chết hàng loạt gia cầm ở nhiều loài khác nhau như gà, vịt, ngan, chim cút… gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng cho người chăn nuôi. Đặc biệt bệnh cúm A/H5N6 có thể lây sang người và gây tử vong (đã ghi nhận người mắc dẫn đến tử vong ở Trung Quốc). Tuy nhiên, chưa có bằng chứng cúm lây truyền từ người sang người.

85343_ba_ria_vung_tau_1565078914
Ảnh minh họa

Hai ổ dịch cúm gia cầm H5N6 này xuất hiện tại trang trại chăn nuôi của gia đình bà Đào Thị Khánh (ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận) với số gà nuôi là 9.000 con (4.500 con được 19 ngày tuổi và 4.500 con được 3 tháng tuổi); và hộ ông Trần Ngọc Thọ (ấp Thạch Sơn 2 A, xã Phước Thuận) với 1.500 con gà nuôi được trên 3 tháng tuổi.

Cơ quan chức năng khẩn trương tiêu hủy 10.500 con gà tại hai hộ trên, khoanh vùng, phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột, điều tra dịch tễ tại ổ dịch, lấy mẫu tiến hành xét nghiệm tại hai hộ nuôi gà xung quanh ổ dịch để đánh giá sự lưu hành của virus.

Trước tình hình của dịch, chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xuất 230.000 liều vaccine cúm H5N6 tiêm cho đàn gà của 3 địa phương có dịch và trong vùng nguy cơ cao của huyện Xuyên Mộc là xã Phước Thuận, Phước Tân và thị trấn Phước Bửu. Ngoài ra, chi cục cũng đang tiếp tục xuất vaccine để tiêm cho 4 xã nằm trong vùng quy hoạch an toàn dịch bệnh của huyện Xuyên Mộc nhằm phòng, chống khẩn cấp dịch cúm H5N6.

Thu Thủy

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.