Thứ sáu, 29/10/2021, 12:51 PM

Áp dụng tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ Nhật Bản (JAS) trong trồng Cam Vinh

(CL&CS) -Công ty Phủ Quỳ là một trong các Công ty được hỗ trợ áp dụng thí điểm tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ Nhật Bản (JAS) đúng trong khoảng thời gian diễn ra dịch Covid-19. Mặc dù có gặp nhiều khó khăn, song Công ty đã áp dụng thành công bước đầu, đã được tổ chức chứng nhận đánh giá và cấp Giấy chứng nhận chuyển đổi hoạt động trồng trọt hữu cơ theo yêu cầu của Tiêu chuẩn hữu cơ Nhật Bản JAS. Phạm vi áp dụng của dự án là Trồng và sơ chế/chế biến Cam Vinh.

Công ty đã triển khai nhiều nội dung công việc dưới sự hỗ trợ của chuyên gia tư vấn, như: đánh giá thực trạng, đào tạo nhận thức, đào tạo đánh giá nội bộ, xây dựng hệ thống văn bản quản lý, triển khai áp dụng, đánh giá nội bộ, đăng ký và được đánh giá chứng nhận.

Về đánh giá thực trạng, Công ty đã đánh giá hiện trạng cơ sở hạ tầng, quá trình sản xuất, khả năng áp dụng tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ theo JAS làm căn cứ lựa chọn xây dựng mô hình điểm áp dụng và chứng nhận chuyển đổi nông nghiệp hữu cơ cho trồng trọt theo tiêu chuẩn JAS. Về đào tạo nhận thức, Công ty đã tổ chức đào tạo nhận thức và kiến thức chuyên sâu về tiêu chuẩn JAS Organic cho các thành viên chủ chốt của Công ty, sau đó là đào tạo đánh giá nội bộ cho các đánh giá viên.

Để có cơ sở quản lý, Công ty đã xây dựng hệ thống văn bản quản lý gồm 1 bộ 12 quy trình đặc thù liên quan đến hoạt động sản xuất hữu cơ cho lĩnh vực trồng cam của Công ty.  Tiếp đến Công ty đã triển khai áp dụng thành công các quy trình đã xây dựng tại các bộ phận ((lãnh đạo HTX, sản xuất, hỗ trợ) liên quan đến hoạt động sản xuất hữu cơ cho lĩnh vực trồng trọt. Sau khi áp dụng, Công ty đã tô chức đánh giá nội bộ, phát hiện và khắc phục một số điểm chưa được tuân thủ theo yêu cầu của tiêu chuẩn. Và cuối cùng Công ty đã nộp đơn xin được đánh giá chứng nhận.

4

Việc đánh giá chứng nhận tại Công ty do Trung tâm Chứng nhận Phù hợp Quacert thực hiện. Kết quả Công ty đã được cấp Giấy chứng nhận chuyển đổi với gian chuyển đổi là 12 tháng.

Theo báo cáo và được trực tiếp làm việc với Công ty, có thể thấy hiệu quả mang lại so  với trước khi áp dụng tiêu chuẩn là rõ ràng. Công ty đã chuẩn hóa kỹ thuật trồng trọt cam Vinh theo mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ JAS, qua đó nâng cao được kỹ năng thực hành cho người lao động về trồng trọt nông nghiệp hữu cơ, thu hái, sơ chế, vận chuyển...; cán bộ của công ty có thể hướng dẫn kỹ thuật canh tác theo JAS cho bà con nông dân trong vùng.

Chất lượng sản phẩm sau khi áp dụng mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ JAS có cải thiện đáng kể. Sản phẩm cam đã lấy lại được hương vị của cam Vinh trước đây. Cam Vinh hữu cơ đã nhận được sự quan tâm tiêu thụ tại các siêu thị, và người tiêu dùng với giá bán cao so với sản phẩm cam cùng loại khác trên thị trường. Về hiệu quả kinh tế: mặc dù sản lượng cam trồng trọt theo mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ JAS mới đạt 50%-70% so với canh tác thông thường, tuy nhiên tỷ lệ loại cam có phẩm cấp cao có thể bù đắp cho sự thiếu hụt, và nâng cao về giá trị về mặt hiệu quả kinh tế. Lợi ích của người lao động được đảm bảo, và tốt hơn so với cách trồng cam trước đây. Về bảo vệ môi trường, sinh thái, thì hiệu quả cũng rất rõ rệt.  Đất trồng trọt được cải thiện, môi trường sinh thái dần được cân bằng, giảm thiểu tác động tiêu cực từ các hoạt động canh tác của trồng trọt hữu cơ. 

  (Bài/loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ - CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

Văn Văn

Bình luận

Nổi bật

Sớm hoàn thiện 28 quy chuẩn quốc gia về môi trường

Sớm hoàn thiện 28 quy chuẩn quốc gia về môi trường

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 12:34

(CL&CS) - Theo Quyết định số 558/QĐ- BTNMT ngày 23/3/2022 của Bộ trưởng Bộ TN&MT, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường được giao xây dựng 28 quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia của Việt Nam (QCVN).

Cần đảm bảo quy chuẩn để nâng cao giá trị sầu riêng xuất khẩu

Cần đảm bảo quy chuẩn để nâng cao giá trị sầu riêng xuất khẩu

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 10:16

(CL&CS) - Để duy trì và phát triển ổn định xuất khẩu sầu riêng đòi hỏi người nông dân, hợp tác xã... phải phát triển một cách bài bản, đáp ứng yêu cầu từ các nước nhập khẩu.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị bể bơi

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị bể bơi

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 10:22

(CL&CS)- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị bể bơi.