Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 06/10/2023, 16:09 PM

Ấn tượng ngôi chùa có tượng Phật nằm lớn nhất Việt Nam với cặp đá nặng 4,2kg có thể nổi trên mặt nước

Trong hàng trăm ngôi chùa Khmer trên địa bàn thành phố thì đây là cái tên ấn tượng nhất, được nhiều du khách biết đến nhiều nhất.

Sóc Trăng được biết đến là một vùng đất có rất nhiều ngôi chùa của đồng bào dân tộc Khmer. Chùa là nơi sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng của bà con đồng bào Khmer, đồng thời là điểm đến không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước trong hành trình khám phá vùng này.

Trong số những ngôi chùa đó, không thể không nhắc tới Chùa Som Rong. Ngôi chùa nổi tiếng khi sở hữu đồng thời pho tượng Phật nằm lớn nhất Việt Nam và cặp đá nặng 4,2kg nổi được trên mặt nước.

e

Quang cảnh chùa Som Rong. Ảnh: Internet

Chùa Som Rong (có tên gọi khác là chùa Bôtum Vong Sa Som Rong), toạ lạc tại phường 5, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Chùa được xây dựng năm 1785, đã trải qua 12 đời trụ trì. Ban đầu ngôi chùa chỉ bằng tre lá tạm bợ, sau nhiều lần trùng tu đã khang trang như hiện nay. Về tên chùa, trước đây có rất nhiều cây dại có tên gọi là cây Som Rong mọc quanh chùa, từ đó chùa được gọi là chùa Som Rong.

Chùa có diện tích khoảng 5ha bao gồm các công trình như: chánh điện, sala, nhà dành cho sư sãi, thư viện sách,...được xây dựng theo kiểu kiến trúc giống như các chùa Khmer khác. Khuôn viên chùa được chia thành nhiều khu vực khác nhau, nổi bật nhất là ngôi bảo tháp được đặt ngay lối đi vào chùa và song song với ngôi chánh điện. Ngôi bảo tháp có bốn hướng và có bốn lối đi, là đại diện của từ, bi, hỷ, xả. Dọc hai bên lối dẫn lên bảo tháp được trang trí hình tượng rắn thần Naga và mô típ các hoa văn Khmer cổ được chạm khắc rất tinh tế, sắc sảo.

r

Ngôi bảo tháp của chùa. Ảnh: Internet

Những năm gần đây ngôi chùa được nhiều du khách biết đến hơn khi sở hữu tượng Phật Thích Ca lớn nhất Việt Nam. Tượng Phật nằm, chiều dài 63m, chiều cao 22,5m, đặt trên cao 28m so với mặt đất. 

Ảnh: Dân việt

Tượng có hai màu chủ đạo là trắng và xanh nhạt, tạo nên sự trong trẻo và rất nhã nhặn. Bên dưới là những gian rộng lớn làm nơi sinh hoạt, hội họp, học tập cho hàng trăm tăng sinh.

j

Ảnh: Internet

Đến chùa Som Rong, du khách không chỉ được ngắm vẻ đẹp của lối kiến trúc độc đáo và pho tượng Phật nhập niết bàn lớn nhất Việt Nam mà còn được chiêm ngưỡng hai hòn đá nổi được trên mặt nước, được đặt trang trọng dưới bàn thờ Phật tại gian Sala.

Hai hòn đá tuy kích thước khác nhau, hòn lớn hòn nhỏ nhưng trọng lượng đều nặng 4,2kg. Hai hòn đá có màu nâu sẫm, trên bề mặt đá không nhẵn mà có rất nhiều lỗ nhỏ li ti trải khắp bề mặt như một miếng xốp.

Ảnh: Internet

Được biết, cặp đá này được Thượng tọa Lý Đức thỉnh từ Campuchia về từ năm 2018. Lúc đó, Thượng tọa Lý Đức đang ở Xiêm Riệp (Campuchia) thì có người phụ nữ Campuchia cho biết bà đang sở hữu một cặp đá rất lạ là không bao giờ chìm trong nước. Nghe xong, Thượng tọa tìm đến nơi xem và hỏi mua nhưng bà này nói không bán mà sẽ cúng dường cho nhà chùa. Ngay lập tức, Thượng tọa Lý Đức quyết định thỉnh hai hòn đá đó về đặt trang trọng giữa ngôi Sala.

Thông tin trên báo Kinh tế đô thị cho biết, khi phóng viên hỏi về thông tin đá nổi trong nước, Thượng tọa Lý Đức xác nhận là đúng và cho phóng viên kiểm chứng bằng việc tự thay nước. Thượng tọa bê một hòn đặt vào một thùng nước, nhấn mạnh xuống tận đáy rồi buông tay thì ngay lập tức hòn đá từ từ nổi lên trên mặt nước. Làm đi làm lại mấy lần vẫn vậy, hòn đá không thể chìm. Nay cặp đá được trưng bày trang trọng tại chùa.

Hiện tại, Sóc Trăng là vùng đất đông dân cư đồng bào Khmer sinh sống với những ngôi chùa Khmer đồ sộ, công phu, cùng các công trình Phật giáo mang dấu ấn thế kỷ. Trong hàng trăm ngôi chùa Khmer trên địa bàn thành phố thì chùa Som Rong là cái tên ấn tượng nhất, được nhiều du khách biết đến nhiều nhất và đây cũng là niềm tự hào to lớn nhất của người dân nơi này.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 21:13

Ngay tại Việt Nam cũng có “bể bơi tự nhiên” đẹp y hệt nước ngoài, hoang sơ đến nỗi rất hiếm người biết đến.

Bảo tàng tâm huyết của 'vua hài đất Bắc' lọt top Công trình kiến trúc tốt nhất thế giới: Nằm trong khuôn viên 5.500m2, chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km

Bảo tàng tâm huyết của 'vua hài đất Bắc' lọt top Công trình kiến trúc tốt nhất thế giới: Nằm trong khuôn viên 5.500m2, chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 17:10

Tại đây, người ta có thể chiêm nghiệm được vẻ đẹp, sự biến đổi tự nhiên của đất trời với những phong thái khác nhau của thời tiết.

Hướng dẫn 4 cách 'săn' vé máy bay giá rẻ nhanh nhất trong mùa du lịch cao điểm hè

Hướng dẫn 4 cách 'săn' vé máy bay giá rẻ nhanh nhất trong mùa du lịch cao điểm hè

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:32

Để có cơ hội sở hữu những vé máy bay giá rẻ, tiết kiệm chi phí, mọi người có thể tham khảo các cách sau.