‘Vua của các loại rau’ giá rẻ mà giàu canxi hơn trứng, sữa, tốt cho tim mạch lại giúp ngừa ung thư

Loại rau này còn được ví như ‘cỗ máy xanh’ bởi hàm lượng dinh dưỡng cao.

Cải xoăn được ví như "cỗ máy xanh" hay "vua của các loại rau" nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cải xoăn chứa nhiều loại vitamin quan trọng như A, B, K, C, cùng các khoáng chất vi lượng như canxi, đồng, mangan, kali,... Đặc biệt, loại rau này có rất ít chất béo (chủ yếu là alpha-linolenic acid - một loại axit béo omega-3) và hàm lượng calo cũng rất thấp.

Cải xoăn được ví như "cỗ máy xanh" hay "vua của các loại rau" nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng cao

Theo Food Unfolded, trong 100g cải xoăn có khoảng 250mg canxi, so với 110mg trong sữa và 50mg trong trứng. Điều này có nghĩa là 100g cải xoăn cung cấp lượng canxi gấp đôi sữa và gấp 5 lần trứng.

Khi sử dụng đúng cách, cải xoăn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Cải xoăn chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho các hoạt động của cơ thể, giúp cung cấp năng lượng cần thiết. Vì vậy, nó được coi là thực phẩm có lợi cho sức khỏe và nên được ưu tiên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu cho thấy, cải xoăn chứa nhiều hợp chất có khả năng hấp thụ axit mật, giúp giảm cholesterol dư thừa trong máu. Ngoài ra, rau còn giàu axit omega-3 cùng vitamin C và K, rất có lợi cho tim mạch. Bổ sung cải xoăn vào chế độ ăn uống là một cách hiệu quả để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Cải xoăn chứa nhiều loại vitamin quan trọng như A, B, K, C, cùng các khoáng chất vi lượng như canxi, đồng, mangan, kali,...

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Với hàm lượng calo thấp, giàu chất xơ và protein, cải xoăn là thực phẩm lý tưởng hỗ trợ giảm cân. Nó giúp bạn duy trì cảm giác no mà vẫn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, là một lựa chọn không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Đặc biệt, với sự đa dạng trong thành phần dinh dưỡng, bạn sẽ không phải lo lắng về sự thiếu cân bằng dưỡng chất khi sử dụng dụng loại rau này trong chế độ giảm cân dài hạn của mình.

Phòng ngừa ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy, cải xoăn chứa các hợp chất có đặc tính chống ung thư, đặc biệt là glucosinolate. Hợp chất này hoạt động bằng cách ức chế và làm chậm sự phát triển của khối u cũng như các enzyme liên quan đến ung thư.

Đặc biệt, loại rau này có rất ít chất béo và hàm lượng calo cũng rất thấp

Giúp xương chắc khỏe

Với hàm lượng canxi cao, cải xoăn được xem là loại rau rất tốt cho việc cải thiện và phục hồi sức khỏe xương khớp, và được các chuyên gia khuyến nghị sử dụng. Ngoài ra, lượng kali dồi dào trong cải xoăn cũng giúp ngăn ngừa loãng xương.

Tốt cho não bộ

Hàm lượng axit béo omega-3 có trong cải xoăn giúp giảm lượng đường trong máu và làm giảm căng thẳng cho não bộ, hỗ trợ duy trì sức khỏe não tốt hơn.

Một số nghiên cứu cho thấy, cải xoăn chứa các hợp chất có đặc tính chống ung thư

Những lưu ý khi sử dụng rau cải xoăn

Mặc dù rau cải xoăn mang lại nhiều lợi ích, nhưng người dùng cần lưu ý một số điều sau khi sử dụng:

Không nên sử dụng cho người bị máu loãng: Hàm lượng vitamin K cao trong rau cải xoăn có thể thúc đẩy quá trình đông máu, không phù hợp với những người đang mắc bệnh máu loãng.

Người bị sỏi thận hoặc các bệnh liên quan đến tuyến giáp nên tránh sử dụng: Rau cải xoăn không phù hợp với những người bị sỏi thận hoặc có vấn đề về tuyến giáp.

Mẹ bầu cần hạn chế ăn quá nhiều: Dù cải xoăn tốt cho mẹ và bé, mẹ bầu không nên tiêu thụ quá mức. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết liều lượng phù hợp.

Không nên chế biến lâu ở nhiệt độ cao: Nấu rau cải xoăn ở nhiệt độ cao trong thời gian dài có thể làm mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng.

Chỉ nên sử dụng phần lá non: Phần lá già thường dai và có vị đắng, nên ưu tiên dùng lá non để có hương vị ngon hơn.

Rửa sạch rau trước khi sử dụng: Đảm bảo rửa sạch rau trước khi chế biến và nên mua rau từ các địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng.

Kết hợp với các thực phẩm lành mạnh khác: Để tăng cường lợi ích cho sức khỏe, bạn có thể kết hợp cải xoăn với các thực phẩm như dầu ô liu, bơ, hạnh nhân,...

TIN LIÊN QUAN