Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tính luỹ kế đến ngày 15/8/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Israel tăng 34% so với cùng kỳ năm 2020, đạt gần 25 triệu USD, chiếm 5,6% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ. Như vậy, Israel tiếp tục là thị trường xuất khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 3 của Việt Nam sau Mỹ và Italy. Với tốc độ tăng trưởng này, cơ hội xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đang rộng mở.
Tuy nhiên, dù nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại các thị trường trên thế giới đang phục hồi và tăng trưởng trở lại nhưng làn sóng Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại Việt Nam lại đang khiến cho các doanh nghiệp đứng trước muôn vàn khó khăn.
Hiện rất nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm công suất chế biến do các yêu cầu về biện pháp phòng dịch. Các doanh nghiệp đều đang phải vừa phòng chống dịch Covid-19 len lỏi sâu rộng vào các nhà máy, vừa cố gắng duy trì sản xuất và xuất khẩu.
“Và với tình hình như hiện nay, theo các doanh nghiệp rất khó có thể duy trì được sự tăng trưởng xuất khẩu sang các thị trường, trong đó có thị trường xuất khẩu tiềm năng Israel”, VASEP nhận định.
Điều này có thể thấy rõ qua kết quả xuất khẩu trong nửa đầu tháng 8.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, tính riêng nửa đầu tháng 8 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Israel đang giảm 19% so với cùng kỳ năm 2020. Hiện tại, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này vẫn tăng so với cùng kỳ là nhờ sự bù đắp từ nhưng tháng trước đó.
Do đó, để có thể tiếp tục duy trì được sự tăng trưởng xuất khẩu thì doanh nghiệp cần được tạo điều kiện để sớm ổn định lại sản xuất.