Việt Nam sẽ có thêm 1 điểm du lịch cộng đồng, 'khoác áo mới' từ hòn đảo đầu tiên ở Nha Trang

Với vẻ đẹp hoang sơ, hệ sinh thái đa dạng và cộng đồng dân cư thân thiện, nơi đây là điểm đến lý tưởng để phát triển du lịch cộng đồng.

Cách TP. Nha Trang hơn 8 hải lý (khoảng 15km), đảo Bích Đầm (thuộc tổ dân phố Bích Đầm, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) nổi bật với làn nước trong xanh như ngọc quanh năm. Với diện tích khoảng 250ha, đảo Bích Đầm là nơi sinh sống của hơn 200 hộ dân, chủ yếu làm nghề đánh bắt thủy hải sản.

Đảo Bích Đầm cách TP. Nha Trang hơn 8 hải lý (khoảng 15km). Ảnh: bychocopie

Là hòn đảo xa nhất của thành phố Nha Trang, Bích Đầm mang trong mình vẻ đẹp thanh bình và đặc trưng của làng biển. Hệ thống đường sá và trường học tại đây đã được đầu tư khang trang. UBND TP đang hoàn thiện đề án phát triển du lịch cộng đồng theo hướng xanh, bền vững đầu tiên tại đảo Bích Đầm.

Với diện tích khoảng 250ha, đảo Bích Đầm là nơi sinh sống của hơn 200 hộ dân, chủ yếu làm nghề đánh bắt thủy hải sản. Ảnh: Hồ Ngọc
Một điều đặc biệt ở làng biển Bích Đầm là không hề có rác thải. Ảnh: Thiên NB

Với vẻ đẹp hoang sơ, hệ sinh thái đa dạng và cộng đồng dân cư thân thiện, Bích Đầm là điểm đến lý tưởng để phát triển du lịch cộng đồng. Mô hình này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương mà còn góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, thiên nhiên của đảo.

UBND TP. Nha Trang đang hoàn thiện đề án phát triển du lịch cộng đồng theo hướng xanh, bền vững đầu tiên tại đảo Bích Đầm. Ảnh: Thiên NB

Khung cảnh thiên nhiên ở đây vô cùng đẹp, mang nét hoang sơ và yên bình của một làng chài nhỏ trên đảo. Ngay khi đặt chân lên đảo, du khách sẽ được chào đón bởi di tích lịch sử đình Bích Đầm. Khu vực này có nhiều cây cổ thụ, đặc biệt là cây bàng hơn 100 năm tuổi với tán lá rộng lớn. Du khách thường chụp ảnh lưu niệm trước đình và những cây cổ thụ này trước khi bắt đầu hành trình khám phá làng chài.

Dưới bóng mát của cây Bàng, người dân vui vẻ trao đổi với nhau những câu chuyện đời, chuyện nghề, động viên nhau lúc buồn, chia sẻ với nhau niềm vui. Ảnh: Hương Thảo

Ngoài ra, du khách còn có thể ghé thăm ngọn hải đăng Hòn Lớn, một trong 5 hải đăng cổ nhất Việt Nam. Được xây dựng vào khoảng năm 1890, hải đăng Hòn Lớn cao 102m so với mực nước biển, với tòa nhà hải đăng rộng hơn 750m2. Phần tháp đèn cao 16m, sơn hai màu trắng và đen. Ánh sáng từ ngọn đèn có thể vươn xa tới 26 hải lý (khoảng 47km).

Hải đăng Hòn Lớn đầy uy nghi trên đảo Bích Đầm. Ảnh: Xuân Viên

Một điều đặc biệt ở làng biển Bích Đầm là không hề có rác thải. Người dân ở đây rất có ý thức trong việc giữ gìn môi trường và hạn chế rác thải nhựa. Cư dân trên đảo còn đóng vai trò là những người bảo vệ khu Bảo tồn biển Hòn Mun, không ai sử dụng phương pháp đánh bắt thủy sản tận diệt. Chính những yếu tố này giúp Bích Đầm hội đủ điều kiện để phát triển du lịch cộng đồng, với bản sắc văn hóa độc đáo và ý thức cao về việc bảo vệ biển của người dân.

TIN LIÊN QUAN