Dự án nhằm kêu gọi mỗi người dân và du khách cùng chia sẻ món ngon đặc sản của các vùng miền để góp phần quảng bá ẩm thực quê hương, đất nước.
Ông Chử Hồng Minh, Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam, đồng trưởng ban tổ chức của dự án này cho biết, tầm nhìn của dự án là định vị thương hiệu du lịch văn hóa dựa trên giá trị đặc sắc về ẩm thực hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng và đóng góp đưa văn hóa ẩm thực Việt trở thành tài sản quốc gia.
"Những món ăn được chia sẻ phải đáp ứng điều kiện: món ăn ngon - lành, có ý nghĩa lịch sử để giúp cho thực khách có những hiểu biết sâu hơn quanh câu chuyện của món ăn đó. Bên cạnh đó, các món ăn này sẽ được Hệ thống đánh giá xếp hạng Nhà hàng chuyên nghiệp tham gia đánh giá với các tiêu chí: món ăn ngon, dịch vụ tốt, không gian hòa hợp và an toàn vệ sinh thực phẩm", ông Minh nhấn mạnh.
Theo Ban tổ chức, dự án Bản đồ Du lịch ẩm thực Việt Nam được chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 là công bố dự án nhân Ngày Du lịch Ẩm thực Thế giới (18/04), đồng thời phát động các hoạt động của Làng Công nghệ Du lịch Ẩm thực trong khuôn khổ Techfest 2021. Đây cũng là giai đoạn mà Dự án kêu gọi cộng đồng đóng góp bằng những video truyền cảm hứng về du lịch ẩm thực, trước hết từ nghệ nhân, đầu bếp, chuyên gia, người có sức ảnh hưởng...; xây dựng các tuyến nội dung bài viết chia sẻ về du lịch ẩm thực và văn hóa ẩm thực từ nghệ nhân, đầu bếp, chuyên gia, người có sức ảnh hưởng...; Hoạt động cooking class dành cho những người có ảnh hưởng về chính trị, văn hóa...
Giai đoạn 2 (từ ngày 20/4 đến hết năm 2021) sẽ tập trung phát triển mở rộng Bản đồ Du lịch ẩm thực Việt Nam, kết hợp với các hoạt động trong Chương trình Gastro Travel - Phát triển Du lịch ẩm thực Việt Nam giai đoạn 2021 do RAV tổ chức cùng các đối tác chiến lược trong và ngoài nước, nhằm tăng nhận thức và thúc đẩy hành động để phát triển du lịch ẩm thực Việt Nam. Đây cũng là giai đoạn đẩy mạnh tích hợp khoa học công nghệ vào Dự án Bản đồ Du lịch ẩm thực Việt Nam, tăng cường hỗ trợ quảng bá tại các lễ hội, sự kiện du lịch ẩm thực các địa phương, vùng miền; Xuất bản các tập san món ngon và du lịch ẩm thực Việt Nam bằng một số ngôn ngữ phổ biến; Kết nối mạng lưới Chuyên gia Du lịch Ẩm thực toàn cầu; Hỗ trợ, tư vấn phát triển du lịch ẩm thực địa phương…