Việt Nam có âu thuyền đầu tiên vừa biểu diễn nhạc nước vừa chống ngập, vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, người dân và du khách tại Cần Thơ đã có cơ hội trải nghiệm dịch vụ ở âu thuyền Cái Khế, quận Ninh Kiều.

Âu thuyền Cái Khế (thuộc quận Ninh Kiều, Cần Thơ) là một trong những công trình thu hút sự chú ý của nhiều người khi tới địa phương này. Mới đây, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, người dân cũng như du khách đã có dịp trải nghiệm hệ thống chiếu sáng và nhạc nước tại âu thuyền. 

Trong đêm Quốc khánh 2/9, nơi đây trở nên lung linh, huyền ảo với chương trình biểu diễn chiếu sáng nghệ thuật và nhạc nước. Những ca khúc cách mạng hào hùng, những bài hát ca ngợi vẻ đẹp quê hương đã hòa quyện cùng màn trình diễn ánh sáng đa sắc từ đèn laser, tạo nên một không gian vừa quen thuộc vừa mới lạ.

Công trình âu thuyền Cái Khế tạo nên một bức tranh huyền diệu trong buổi biểu diễn nghệ thuật và nhạc nước. Ảnh: Tạ Quang

Công trình âu thuyền Cái Khế là gói thầu thuộc Dự án Phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3). Được biết, dự án này đã chính thức khởi công vào tháng 9/2022 và hoàn thiện sau 2 năm. Dự án 3 có vốn đầu tư lên đến hơn 9.000 tỷ đồng, trong đó có rất nhiều gói thầu xây dựng kè, cống, âu thuyền với mục đích giải quyết tình trạng ngập lụt khu vực trung tâm thành phố. Riêng âu thuyền Cái Khế có tổng vốn đầu tư lên đến 437 tỷ đồng và đã hoàn thiện, đi vào hoạt động.

Công trình này có vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng. Ảnh: Minh Trung

Âu thuyền không chỉ là một công trình kỹ thuật với hệ thống 3 khoang cống, 1 khoang âu và nhà điều hành công trình để vận hành hệ thống chống ngập mà còn là một tác phẩm kiến trúc độc đáo với vòm cầu cảnh quan kết hợp hệ thống chiếu sáng nghệ thuật. Công trình góp phần làm đẹp đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Hệ thống thông tin quản lý rủi ro ngập của Cần Thơ hoạt động hoàn toàn tự động với mạng lưới cảm biến dày đặc đo đạc liên tục các chỉ số như lượng mưa và mực nước tại nhiều điểm khác nhau trên địa bàn thành phố.

Âu thuyền Cái Khế đã đi vào hoạt động. Ảnh: Báo điện tử VOV

Trong dịp Quốc khánh 2/9 vừa qua, chương trình biểu diễn ánh sáng và nhạc nước ở âu thuyền Cái Khế đã biến thành một bữa tiệc thị giác và âm thanh tuyệt vời, khiến người dân, du khách vô cùng thích thú. Nhiều người dân hào hứng ghi lại những hình ảnh đẹp mắt trong buổi biểu diễn. Sắp tới, âu thuyền Cái Khế sẽ chính thức được bàn giao để phục vụ người dân Cần Thơ. Bên cạnh hệ thống nhạc nước bắt mắt, công trình này còn hứa hẹn trở thành một địa điểm check-in lý tưởng.