Vai trò của báo chí trong tuyên truyền sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng

(CL&CS)- Sáng này (25/6), Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương đã tổ chức tọa đàm "Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả từ hoạch định chính sách đến hành động và vai trò của báo chí, truyền thông".

Trong hành trình hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững của đất nước, báo chí đóng vai trò là đơn vị chủ lực trong công tác tuyên truyền sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng.

Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng và phát triển năng lượng xanh, bền vững luôn là mối quan tâm hàng đầu của tất cả các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Từ nhiều năm nay, Việt Nam đã không ngừng nỗ lực để ban hành, triển khai nhiều chủ trương, chính sách, luật pháp, chương trình, đề án quốc gia, cũng như những hoạt động cụ thể nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong toàn xã hội, góp phần hiện thực hóa mục tiêu Net Zezo vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26. Trong nỗ lực chung đó, với chức năng, nhiệm vụ của mình, báo chí đã, đang và sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào việc thông tin tuyên truyền nâng cao hiệu quả sử dụng và phát triển năng lượng bền vững.

Thực tế cũng khẳng định, nhiều hoạt động cụ thể đa dạng và thiết thực theo mọi quy mô, cấp độ, lĩnh vực và địa bàn đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai nhằm khẳng định và thúc đẩy xu hướng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong quá trình đẩy mạnh tái cơ cấu và đổi mới phương thức phát triển từ chủ yếu theo bề rộng sang chủ yếu theo bề sâu, nâng cao chất lượng phát triển toàn diện đất nước. Trong quá trình đó, đòi hỏi sự góp mặt và hỗ trợ tích cực không thể thiếu được từ lực lượng báo chí toàn quốc, trong nước và quốc tế.

Các chuyên gia tham dự tòa đàm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả từ hoạch định chính sách đến hành động và vai trò của báo chí, truyền thông

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giúp nâng cao tốc độ và chất lượng tăng trưởng GDP, cải thiện chất lượng sống gắn liền với mục tiêu giữ gìn, tái tạo lại môi trường, đảm bảo đạt được trạng thái cân bằng giữa ba yếu tố là: tăng trưởng kinh tế, công bằng xã hội và bảo vệ môi trườngđảm bảo nguồn vốn tự nhiên tiếp tục cung cấp những nguồn lực và dịch vụ sinh thái mà đời sống của chúng ta phụ thuộc vào, cho thế hệ này cũng như cho những thế hệ mai sau.

Đây cũng một giải pháp thiết thực giúp cải thiện hiệu quả nền kinh tế, bảo tồn nguồn năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính, đóng góp giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu; góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam tại Thỏa thuận Paris về ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, cũng như tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26 (khẳng định lại tại COP27) về thực hiện lộ trình giảm phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050.

Theo ý kiến của các chuyên gia, để tăng cường vai trò báo chí trong tuyên truyền sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng cả cấp vĩ mô, cũng như vi mô, trước mắt và lâu dài, cần chú ý làm tốt một số nhiệm vụ như: thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Ngoài ra, cần đồng bộ hoá nội dung và đa dạng hoá hình thức tuyên truyền, cụ thể: Cần chú ý xây dựng kế hoạch, các chiến dịch và chương trình tuyên truyền theo cấp độ quy mô, đối tượng, thời gian và nội dung cụ thể cho mỗi cơ quan báo chí và toàn hệ thống báo chí quốc gia có nội dung trọng tâm, chuyên đề, chuyên mục dung lượng lớn, thường xuyên, với các hình thức tuyên truyền đa dạng, thích hợp.

Thời gian qua, các cơ quan báo chí trong nước đã và đang làm tốt vai trò, trách nhiệm là cơ quan ngôn luận của tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp và là diễn đàn tin cậy của nhân dân, đóng góp rất tích cực trong việc đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, góp phần tạo đồng thuận trong xã hội, ý chí quyết tâm, tinh thần tự lực, tự cường và sức mạnh đoàn kết của dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa nói chung, trong sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả nói riêng.

Như vậy, tăng cường vai trò báo chí trong tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả là việc báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên mọi loại hình báo chí và tác phẩm báo chí để cho người dân và doanh nghiệp hiểu, nhớ, theo và làm, áp dụng các biện pháp quản lý và kỹ thuật nhằm giảm tổn thất, giảm mức tiêu thụ năng lượng của phương tiện, thiết bị, mà vẫn bảo đảm nhu cầu, mục tiêu đặt ra đối với quá trình sản xuất và đời sống.

TIN LIÊN QUAN