Ứng dụng tự động hóa giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa

(CL&CS) - Tự động hóa giúp tăng năng suất, loại bỏ lỗi của con người, công nghệ sạch hơn, giảm thiểu tiêu thụ năng lượng, chẩn đoán lỗi dễ dàng, giảm tài nguyên, giảm lượng nước thải, bảo vệ môi trường, cải thiện an toàn và sức khỏe, giảm nhân lực, thu thập và hợp nhất dữ liệu, giảm lỗi, tăng tốc độ và tăng tính nhất quán của sản phẩm.

Trong thời đại công nghệ số, giải pháp tự động hóa là xu hướng tất yếu thúc đẩy nền kinh tế thị trường và toàn cầu hóa. Có thể hiểu đơn giản, việc giám sát và kiểm soát bất kỳ quy trình nào với sự trợ giúp của các công nghệ mới như phần mềm, điều khiển, Robotics, hệ thống ERP và kết hợp máy tính trung tâm có thể được xem là tự động hóa. Hay việc sử dụng hệ thống kiểm soát và công nghệ thông tin để giảm các hoạt động của con người trong sản xuất hàng hóa và dịch vụ, tiết kiệm chi phí sản xuất và vật liệu, thu lợi nhuận cũng có thể được định nghĩa là tự động hóa.

Nhà máy sản xuất ô tô điện Vinfast.

Về lợi ích, tự động hóa giúp tăng năng suất, loại bỏ lỗi của con người, công nghệ sạch hơn, giảm thiểu tiêu thụ năng lượng, chẩn đoán lỗi dễ dàng, giảm tài nguyên, giảm lượng nước thải, bảo vệ môi trường, cải thiện an toàn, sức khỏe, giảm nhân lực, thu thập và hợp nhất dữ liệu, giảm lỗi, tăng tốc độ và tăng tính nhất quán của sản phẩm.

Đồng thời, tự động hóa giúp năng lực triển khai công việc tốt hơn, thời gian giao hàng ngắn hơn và hoạt động kinh doanh được tối ưu hóa, giảm thời gian hoàn thành… Tự động hóa tất cả quy trình làm việc giúp tối ưu hóa thiết bị sử dụng, mở rộng quy trình và tăng doanh thu.

Các chuyên gia cho rằng, tự động hóa ảnh hưởng đến năng suất trong các khía cạnh sau: Tăng sản lượng bằng cách tránh sự chậm trễ thủ công; Cải thiện năng suất bằng cách đạt được hiệu quả tối ưu của máy; Tránh tái xử lý và cải thiện năng suất;

Tự động hóa cải thiện khả năng tiết kiệm năng lượng và do đó giá thành sản phẩm giảm; Bằng cách tránh lỗi thủ công, tự động hóa cải thiện chất lượng sản phẩm, do đó năng suất tăng; Tự động hóa có thể cung cấp dữ liệu hữu ích của các máy làm tăng khả năng phân tích nguyên nhân khiến năng suất thấp.

Sự đồng bộ kết nối giữa máy móc tự động, thiết bị tự động hóa với robot và con người mang lại hiệu quả lớn trong sản xuất. 

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang ứng dụng tự động hóa trong quá trình sản xuất kinh doanh và mang lại hiệu quả lớn. Ví dụ như nhắc tới Vinfast, người ta sẽ nhớ ngay đến những chiếc ô tô “made in Việt Nam” với nhà máy tổ hợp sản xuất ô tô hiện đại.

Vinfast đã đầu tư hàng nghìn cánh tay robot, triển khai ứng dụng công nghệ 4.0 trong quá trình sản xuất. Sự đồng bộ kết nối giữa các máy móc tự động, thiết bị tự động hóa với robot và con người giúp kiểm soát, điều khiển từ xa. Từ đó giúp giảm thiệt hại không đáng có, tăng chất lượng sản phẩm và năng suất lao động.

Một ví dụ nữa là tại Vinamilk, đơn vị đã thực hiện triển khai sớm hệ thống sản xuất tự động với robot tự hành AVG và dây chuyền tự động. Các robot tự vận hành theo quá trình, từ khâu nguyên liệu, chế biến cho đến đóng gói thành phẩm cuối cùng. Trang bị quy trình sản xuất hoàn toàn tự động hóa giúp đảm bảo tuyệt đối về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Từ những lợi ích mang lại, hiện nay tự động hóa đang được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ: cơ khí, y tế, nông nghiệp, công nghiệp và các ngành sản xuất, điện tử, chế tạo máy… Giải pháp tự động hóa trong doanh nghiệp đang được ứng dụng ngày càng phổ biến và rộng rãi từ đơn giản đến phức tạp nhất.

TIN LIÊN QUAN