Tuyến đường bộ ngắn nhất kết nối Duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên sẽ triển khai trước năm 2030

Tuyến đường bộ này khi được hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đến 2 trung tâm kinh tế, du lịch lớn thuộc 2 vùng của đất nước.

Ngày 19/9, Văn phòng Chính phủ đã ra thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình triển khai dự án đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng).

Thông báo nêu rõ, tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt là tuyến đường ngắn nhất kết nối hai khu vực chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh, gồm Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Đồng thời, tuyến đường cũng liên kết hai trung tâm kinh tế và du lịch lớn của cả nước là tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Lâm Đồng.

Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ triển khai trước năm 2030. Ảnh minh họa

Theo báo cáo từ tỉnh Khánh Hòa, nhu cầu vận tải hàng hóa bằng phương tiện trọng tải lớn từ Tây Nguyên đến các cảng biển thuộc Duyên hải Nam Trung Bộ ngày càng tăng. Do đó, cần thiết phải có một tuyến đường chất lượng cao và an toàn kết nối hai trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước là thành phố Đà Lạt (thành phố hoa) và thành phố Nha Trang (thành phố biển). Việc triển khai dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường du lịch, đảm bảo quốc phòng - an ninh cho khu vực, cũng như mở rộng không gian phát triển đô thị, công nghiệp và dịch vụ. Vì vậy, việc đầu tư và triển khai dự án là rất cần thiết.

Phó Thủ tướng Chính phủ thống nhất phương án nghiên cứu triển khai dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT để thu hút nguồn lực xã hội, nhằm giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm hướng dẫn và hỗ trợ các địa phương cùng nhà đầu tư trong việc đề xuất dự án, bao gồm thiết kế hướng tuyến và các giải pháp kỹ thuật xây dựng, nhằm giảm thiểu tối đa tác động đến rừng, tối ưu hóa tổng mức đầu tư, phương án tài chính và tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án. Mục tiêu là hoàn thành các thủ tục để triển khai dự án trước năm 2030.

Quốc lộ 27C hiện là tuyến đường độc đạo nối TP. Nha Trang và TP. Đà Lạt. Ảnh: Trung Nhân

Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để hướng dẫn các địa phương và nhà đầu tư thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, nhằm sớm triển khai xây dựng dự án.

Hiện tại, Quốc lộ 27C là tuyến đường duy nhất nối thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) với thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng). Tuyến đường này đi qua đèo Khánh Lê, dài khoảng 30km, là đèo dài nhất Việt Nam, với địa hình quanh co, hiểm trở, không thuận lợi cho các phương tiện vận tải trọng tải lớn.

Sau khi hoàn thành, đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa hai thành phố xuống còn khoảng 1,5 - 2 giờ, thay vì 3,5 - 4 giờ như hiện nay.