Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc trình hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án đường Vành đai 4 TP. HCM.
Theo đó, Bộ KH & ĐT sẽ chủ trì, tham mưu và tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo quy định. Đồng thời, Bộ này sẽ báo cáo Thủ tướng về việc cân đối và bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương cho dự án, đồng thời gửi báo cáo lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đăng ký chương trình làm việc tại kỳ họp vào tháng 10/2024.
Những địa điểm Vành đai 4 TP. HCM đi qua. Ảnh internet
Dự án Vành đai 4 TP. HCM có chiều dài 207km, đi qua địa bàn các tỉnh và thành phố gồm: TP. HCM, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và Bình Dương. Cụ thể, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 18,23km, Đồng Nai 45,54km, Bình Dương 47,45km, TP. HCM 17,3km, và Long An 78,3km (trong đó, đoạn qua Long An là 74,5km, đoạn qua TP. HCM là 3,8km).
Tổng mức đầu tư khái toán của dự án Vành đai 4 ước tính khoảng 136.000 tỷ đồng, với hình thức đầu tư theo mô hình BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Trong đó, ngân sách Trung ương dự kiến sẽ chi khoảng 42.554 tỷ đồng, còn ngân sách địa phương hơn 33.584 tỷ đồng. Kế hoạch phân bổ vốn cho giai đoạn 2021-2025 dự kiến khoảng 16.026 tỷ đồng, và giai đoạn 2026-2030 là 59.582 tỷ đồng.
Đường Vành đai 4 TP. HCM sẽ có quy mô mặt cắt ngang gồm 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, với làn dừng khẩn cấp liên tục rộng 3,0m.
Toàn tuyến dự kiến có 23 nút giao thông liên thông. Trong đó, TP. HCM có 4 nút giao, tỉnh Long An có 6 nút giao, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 3 nút giao, tỉnh Đồng Nai có 6 nút giao, và tỉnh Bình Dương có 4 nút giao.
Phối cảnh một đoạn Vành đai 4. Ảnh: Báo Giao Thông
Trong giai đoạn 1, việc giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện một lần theo quy hoạch, đồng thời triển khai xây dựng 4 làn cao tốc hoàn chỉnh và làn dừng khẩn cấp. Các tuyến đường song hành và đường dân sinh sẽ được đầu tư tùy theo nhu cầu giao thông cụ thể của từng khu vực.
Theo UBND TP. HCM, dự án này có ý nghĩa quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có tính kết nối giao thông liên vùng giải quyết lưu thông hàng hóa, giảm chi phí logistics.