Triển khai gói tín dụng 100.000 tỷ trong nông nghiệp

(NTD) - Chiều ngày 23/3, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc về việc triển khai gói tín dụng 100.000 tỷ đồng từ nguồn vốn huy động của các ngân hàng thương mại để cho vay phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Còn nhiều việc phải làm trong việc triển khai gói tín dụng 100.000 tỷ trong nông nghiệp. Ảnh: Internet.

Hiện nay, cả nước có khoảng 25 doanh nghiệp được Bộ NN&PTNT cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC). Trước đó, để triển khai các hoạt động triển khai NNCNC, Agribank đang triển khai gói tín dụng 50.000 tỷ đồng và hiện đã cho 14 khách hàng vay 400 tỷ đồng với lãi suất thấp hơn cho vay thông thường từ 0,5-1,5%. Và Vietcombank cũng hoàn tất hợp đồng tín dụng 500 tỷ đồng cho dự án sản xuất trứng gà sạch.

Mặc dù đây là gói tín dụng hỗ trợ phát triển ngành nông nghiệp, nhưng để triển khai gói tín dụng này không thật sự đơn giản.

Theo Phó Thủ tướng, cần phải xác định rõ nội hàm của NNCNC, phạm vi áp dụng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch và danh mục công nghệ cao ứng dụng trong nông nghiệp. Cần phải gợi mở rõ ràng trong chính sách tín dụng, xác định cho vay dài hay ngắn và tỷ lệ của các loại kỳ hạn trong gói tín dụng. Ngoài ra, cần xác định rõ phạm vi cho vay trong NNCNC như: cho vay theo chuỗi, từng công đoạn của sản xuất,… Thế nên, để triển khai gói tín dụng này cần biết rõ đúng người cần có nhu cầu vay để triển khai NNCNC.

Cuối buổi làm việc, Phó Thủ tướng khẳng định tầm quan trọng của gói tín dụng cho NNCNC, các bộ phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong triển khai gói này, không để xã hội phải thất vọng.

Thuận Phong (t/h)

Nên đọc