Triển khai chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh

(CL&CS)- Sáng 6/8, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về triển khai chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và chính sách phát triển trạm sạc xe điện.

Tại cuộc họp, các ý kiến cho rằng: Hiện nay, hệ thống các hạ tầng trạm/cột sạc điện để phục vụ việc phát triển xe điện chưa được xác định thuộc loại quy hoạch nào, việc phát triển hệ thống các trạm/cột sạc điện hiện vẫn mang tính tự phát, gây khó khăn cho công tác quản lý và có tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Việt Nam cũng chưa có quy chuẩn riêng cho ô tô điện, trạm/cột sạc điện. Các tiêu chuẩn hiện hành về việc lắp đặt hệ thống trạm/cột sạc điện vẫn còn hạn chế, đặc biệt chưa có đầy đủ bộ tiêu chuẩn cơ bản để thiết kế, lắp đặt và vận hành trạm sạc điện, an toàn ổn định.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về triển khai chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và chính sách phát triển trạm sạc xe điện

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn cho biết, thực hiện Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành GTVT, Bộ đã rà soát, bổ sung các nội dung liên quan đến khuyến khích phát triển phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh.

Bộ GTVT cũng ban hành, sửa đổi, bổ sung quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô, xe máy điện; tổ chức xây dựng sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường liên quan đến ô tô điện; quy định về số vị trí lắp đặt trụ sạc điện, hạ tầng cung cấp điện cho các trụ sạc điện trong trạm dừng nghỉ; xây dựng Báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết: Bộ đang rà soát ban hành các tiêu chuẩn thiết kế đường dành cho xe điện. Từ nay đến quý 2/2025, Bộ Xây dựng sẽ hoàn thiện và có hướng dẫn các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy hoạch bãi đỗ xe trong đô thị, bãi đỗ xe trong công trình dân dụng; Bộ cũng đang chuẩn bị dự thảo hướng dẫn lắp trụ sạc điện tại các công trình hiện hữu theo hướng gắn với công trình, thuộc nhóm công trình cải tạo, những trụ sở gắn với công trình hiện hữu thì sẽ coi như một thiết bị để gắn vào công trình và coi như công trình đó sửa chữa cải tạo, không ảnh hưởng đến các kết cấu của công trình, kiến trúc, PCCC…

Các đại biểu cũng đã thảo luận về phương án tính giá điện cho các trạm, trụ sạc điện; tiêu chuẩn kỹ thuật thống nhất cho các ổ sạc điện; các quy chuẩn, tiêu chuẩn về định mức tiêu thụ năng lượng đối với xe xăng; phát triển hệ thống giao thông công cộng sử dụng điện, nhiên liệu xanh…

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị: các Bộ, ngành, địa phương cần xây dựng kế hoạch toàn diện, thể hiện rõ vai trò của cơ quan nhà nước, tư nhân, người dân trong phát triển phương tiện xanh; cần xây dựng cơ chế đặc biệt liên ngành, xây dựng chương trình, kế hoạch quốc gia về chuyển đổi xanh trong ngành giao thông. Phó Thủ tướng yêu cầu: Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các bộ, ngành liên quan, rà soát chính sách và đề xuất cơ chế khuyến khích đối với các đối tượng nhà sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu, người sử dụng phương tiện sử dụng điện để kích cầu và tạo thói quen cho người dân; về lâu dài cần có chính sách liên quan đến đầu tư, quy hoạch, chính sách đất đai, thuế liên quan đến phát triển.

"Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh, thành phố sớm có hướng dẫn tạm thời cho chính quyền địa phương bổ sung quy hoạch về trạm/trụ sạc điện trong xây dựng đô thị, hạ tầng giao thông", Phó thủ tướng nói và lưu ý, cần có chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư trạm/trụ sạc điện về đất đai, quy hoạch, thuế, phí.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương sớm trình Chính phủ cơ chế tính giá điện cho các trạm/trụ sạc điện trên nguyên tắc hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng xe điện.

TIN LIÊN QUAN