TP.HCM đề xuất làm đường trên cao đi xuyên nội đô thành phố

(CL&CS) - Đề xuất đầu tư xây dựng đường trên cao mới, đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Nguyễn Văn Linh là phân đoạn của 3 tuyến đường trên cao nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông theo hướng Bắc - Nam của TP.HCM.

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc đề xuất nghiên cứu dự án đường trên cao nối từ đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình) đi xuyên nội đô thành phố đến đường Nguyễn Văn Linh (Q.7).

Đường trên cao sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay tại TP.HCM

Theo bà Nguyễn Mai Bảo Trâm, Phó Tổng giám đốc CTCP Đầu tư kỹ thuật TP.HCM (CII) - đơn vị đề xuất nghiên cứu dự án cho biết, đơn vị cũng vừa đưa ra đánh giá về sự ảnh hưởng của tuyến mới trên đối với quy hoạch năm tuyến đường trên cao đã được phê duyệt ở TP.HCM.

Báo cáo của CII cho biết: Theo Quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 8/4/2013 thì hệ thống đường trên cao Thành phố gồm 5 tuyến (số 1, 2, 3, 4, 5) với tổng chiều dài 70,7 km, quy mô 4 làn xe.

Dự án đề xuất đầu tư xây dựng đường trên cao mới, đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Nguyễn Văn Linh (đường trên cao Bắc - Nam) là phân đoạn của 3 tuyến đường trên cao (số 1, 2, 3) gộp lại để ưu tiên giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông theo hướng Bắc - Nam thành phố. Đường trên cao Bắc - Nam này có 3 đoạn.

Đoạn 1, bắt đầu từ nút giao Cộng Hòa và Trường Chinh, theo hướng tuyến quy hoạch của đường trên cao số 1 - đi dọc theo đường Cộng Hòa đến nút giao Lăng Cha Cả. Chiều dài khoảng 3,1 km.

Đoạn 2 sẽ đi theo hướng tuyến quy hoạch của đường trên cao số 2, từ Lăng Cha Cả, tuyến rẽ theo Bùi Thị Xuân đến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tuyến này cắt qua hẻm 658 đường Cách Mạng Tháng Tám, đi dọc theo đường Bắc Hải đến nút giao với đường Thành Thái, chiều dài khoảng 2,6 km.

Đoạn 3, theo hướng tuyến quy hoạch của đường trên cao số 3, từ nút giao Bắc Hải - Thành Thái, tuyến đi dọc theo đường Bắc Hải - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - dọc kênh Ông Lớn và kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh. Vị trí tiếp giáp giữa nút giao là cầu Ông Lớn và cầu Ông Bé trên đường Nguyễn Văn Linh, chiều dài khoảng 8,4 km.

Trong tương lai, khi TP.HCM có đủ nguồn lực để xây dựng hoàn thiện các phân đoạn còn lại (của tuyến 1, 2, 3) và các tuyến số 4, 5 sẽ tạo thành hệ thống giao thông trên cao hoàn chỉnh, đồng bộ. Như vậy, dự án hoàn toàn phù hợp quy hoạch và việc xây dựng đường trên cao các giai đoạn sau hoàn toàn có thể thực hiện được mà không ảnh hưởng đến điều kiện khai thác của dự án.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho hay, trong văn bản gửi UBND TP.HCM thì đề xuất nghiên cứu ý tưởng của CII là phù hợp định hướng phát triển hạ tầng giao thông Thành phố đã được phê duyệt tại quyết định ngày 31/12/2020 của UBND TP.HCM về đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2020-2030.

Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM, đề xuất đường trên cao mới này cũng phù hợp với chủ trương của lãnh đạo Thành phố tại hội nghị trước đây về xét duyệt kế hoạch triển khai thực tiễn nhiệm vụ năm 2021 của Sở GTVT.

Theo Sở GTVT, đường trên cao này là tuyến kết hợp một phần tuyến đường trên cao số 1, 2 và 3 (theo quy hoạch) tạo thành hệ thống trục giao thông đô thị Bắc - Nam kết nối với đường vành đai 2. Đồng thời kết nối giữa khu vực nội thành và ngoại thành, kết nối khu vực phía Bắc thành phố (quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp và Q.12), khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với khu vực trung tâm Thành phố (quận 1, 3, 4), khu đô thị Nam Sài Gòn và ngược lại.

Trên thực tế, các tuyến đường giao thông trong nội đô có bề rộng hẹp, chưa đáp ứng được nhu cầu quá lớn của người dân, mật độ đường còn thấp. Ở khu Nam và khu vực các quận phía Nam Sài Gòn, các trục đường chính đi vào trung tâm hiện nay là Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Hữu Thọ, cầu Kênh Tẻ. Các tuyến đường này hiện quá tải do có bề rộng nhỏ. Do đó, việc đầu tư xây dựng đường trên cao mới này là cần thiết dù có nhiều khó khăn nhất là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và công tác hoàn vốn.

TIN LIÊN QUAN