TP lớn thứ 3 Việt Nam đề xuất xây dựng thêm sân bay quốc tế 10.000 tỷ, 'chia lửa' với sân bay Nội Bài

Mặc dù không nằm trong vùng Thủ đô Hà Nội nhưng đầu tháng 3/2021, lãnh đạo TP này đã đề xuất quy hoạch một huyện trên địa bàn trở thành cảng hàng không quốc tế thứ 2 trong vùng Thủ đô.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2050, Việt Nam sẽ có 33 cảng hàng không (hiện tại cả nước có 22 sân bay đang khai thác).

Vị trí được đề xuất xây dựng sân bay quốc tế Tiên Lãng. Ảnh: Internet

Đặc biệt, vùng Thủ đô được quy hoạch sẽ có cảng hàng không, sân bay thứ hai nằm ở phía Nam và Đông Nam.

Sau khi được xây dựng, đây sẽ là sân bay thứ 2 trên địa bàn TP. Hải Phòng. Ảnh: Internet

Cảng hàng không thứ hai của vùng Thủ đô được nghiên cứu xây dựng nhằm giảm tải cho sân bay quốc tế Nội Bài sau năm 2050.

Hiện tại, chưa có vị trí cụ thể cho sân bay này, nhưng một số khu vực tại các tỉnh phía Nam Hà Nội đã được đề xuất, bao gồm Hải Dương, Hà Nam và Ứng Hòa (Hà Nội).

Đầu tháng 3 năm 2021, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã đề xuất quy hoạch Tiên Lãng làm cảng hàng không quốc tế thứ hai trong vùng Thủ đô.

Vùng Thủ đô là khu vực liên kết phát triển kinh tế - xã hội gồm TP. Hà Nội và một số tỉnh, TP trực thuộc Trung ương lân cận do Chính phủ quyết định.

Vùng Thủ đô bao gồm các tỉnh, TP: Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Bắc Giang, Thái Nguyên.

Theo đó, vị trí dự kiến xây dựng sân bay quốc tế Tiên Lãng nằm tại huyện Tiên Lãng, gần bãi biển Vinh Quang. Khoảng cách từ đó đến trung tâm TP. Hà Nội là 120km, đến sân bay quốc tế Nội Bài là 135km, đến TP. Thái Bình là 60km, đến trung tâm TP. Hải Phòng là 40km và đến sân bay quốc tế Cát Bi là 35km.

Sân bay quốc tế Tiên Lãng là điểm nhấn của Đề án Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng. Ảnh: Internet

Sau khi đề xuất được đưa ra, đến năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nghiên cứu phương án xây dựng sân bay quốc tế Tiên Lãng theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Đặc biệt, gần đây, Đề án Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng (KKT) hiện đang được TP nghiên cứu xây dựng.

Theo Đề án, khu kinh tế này có diện tích khoảng 200km2, với vốn đầu tư từ 400.000 đến 600.000 tỷ đồng.

Huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng. Ảnh: Internet

Một trong những điểm nhấn của đề án là sân bay quốc tế Tiên Lãng, dự kiến có diện tích 1.150ha (11,5km2) và vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng.

Trước đây, vào năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch vị trí sân bay quốc tế Hải Phòng tại bốn xã của huyện Tiên Lãng.

Vị trí khu vực được đề xuất xây dựng sân bay hiện chủ yếu là đất ven biển. Ảnh: Internet

Theo quy hoạch này, sân bay quốc tế Hải Phòng sẽ là sân bay dân dụng cấp 4F (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - ICAO) với diện tích khoảng 4.500ha (45km2).

Sân bay này sẽ đóng vai trò quốc tế và dự phòng cho sân bay quốc tế Nội Bài.

Vị trí dự kiến xây dựng sân bay quốc tế Tiên Lãng chủ yếu là đất ven biển, hiện có ít nhà dân và một số nhà tạm.

Việc di chuyển đến sân bay đang được đầu tư xây dựng, nổi bật là tuyến đường ven biển dài 550km từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa.

Trong ảnh là cầu vượt sông Văn Úc, nằm trong tuyến đường ven biển, cách vị trí xây dựng sân bay quốc tế Tiên Lãng khoảng 5km.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, Cục đã khảo sát kỹ lưỡng các khu vực thuộc vùng Đông Bắc Bộ. Việc đặt sân bay tại Tiên Lãng hội tụ đầy đủ các điều kiện lý tưởng: Hầu như không phải di dời dân, vị trí thuận lợi về giao thông kết nối với các địa phương như Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định và chi phí giải phóng mặt bằng, xây dựng khả thi.

Việc xây dựng sân bay quốc tế Tiên Lãng và sân bay thứ hai của vùng Thủ đô sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế đáng kể.

Đầu tiên, nó sẽ giúp giảm áp lực cho sân bay quốc tế Nội Bài và Cát Bi hiện tại, tăng cường khả năng tiếp nhận hành khách và hàng hóa.

Đồng thời, sân bay mới sau khi được xây dựng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và du khách, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Hải Phòng sở hữu diện tích đất liền 1.561,8km2, là thành phố lớn thứ ba của Việt Nam và lớn thứ hai ở miền Bắc, chỉ sau Hà Nội. Đây không chỉ là một trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc mà còn là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế vùng và quốc gia, cùng với các thành phố Đà Nẵng và Cần Thơ.