Tôn vinh tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam

(CL&CS)- Chiều 27/8 tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội tổ chức họp báo giới thiệu Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024.

Phát biểu tại Họp báo, bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, năm 2024 là năm quan trọng của Thủ đô Hà Nội - năm đánh dấu mốc kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) là dịp chúng ta nhìn lại một chặng đường lịch sử vẻ vang, bước trưởng thành, phát triển để thêm tự hào và trách nhiệm với Hà Nội; cùng chung tay, góp sức để từng bước thực hiện thành công Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; cùng đất nước vững bước trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển, để Thăng Long - Hà Nội xứng đáng là Thủ đô nghìn năm văn hiến, Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình, Thành phố sáng tạo.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội

Bà Đặng Hương Giang nhấn mạnh: “Thông qua những câu chuyện kể, quy mô tổ chức, các hoạt động đa dạng, ngành Du lịch Hà Nội mong muốn viết nên câu chuyện về tà áo dài như một “Đại sứ du lịch”, một di sản văn hoá. Tà áo dài sẽ mang hình ảnh Việt Nam đến với đông đảo du khách và bạn bè quốc tế, góp phần quảng bá về Thủ đô Hà Nội - Điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.

Cũng tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh thông tin, các hoạt động trọng tâm của Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 sẽ diễn ra từ ngày 4 - 6/10 tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội. Đây là sự kiện đặc biệt nằm trong chuỗi các chương trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), hứa hẹn thu hút sự quan tâm của công chúng, mang hình ảnh Việt Nam, tà áo dài đến với đông đảo du khách và bạn bè quốc tế, quảng bá điểm đến Hà Nội - điểm đến “An toàn Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn".

Lễ hội Áo dài năm nay với những câu chuyện kể về lịch sự hào hùng của Thủ đô trong suốt hành trình 70 năm với đa dạng các hoạt động như: Chương trình diễu hành xe đạp "Áo dài kết nối Du lịch và Di sản Hà Nội năm 2024", Thử thách "Check in Hanoi" với Áo dải; Cuộc thi thiết kế áo dài dành cho các bạn sinh viên, Thử thách "Ao dai Dance" - Vũ điệu Áo dài, trải nghiệm City Bus với Áo dài và chương trình Tháng Áo dài diễn ra vào tháng 10.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh

Lễ khai mạc sẽ được tổ chức vào ngày 4/10 tại Sân khấu Quảng trường Đoan Môn, với Chương trình nghệ thuật "Tinh hoa Áo dài". Đây hứa hẹn sẽ là một đêm trình diễn ấn tượng, nơi hội tụ tinh hoa của nghệ thuật và thời trang Việt Nam.

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, khoảng 80 gian hàng sẽ được bố trí tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội. Đây sẽ là nơi quảng bá, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm cùng phụ kiện áo dài từ các nhà thiết kế và thương hiệu nổi tiếng ba miền Bắc - Trung - Nam. Khách tham quan sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng và mua sắm những tác phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Việt.

Điểm nhấn của Lễ hội Áo dài Hà Nội 2024 là Carnaval Áo dài, một chương trình nghệ thuật tổng hợp quy mô lớn mang tên "Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển". Sự kiện này do Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội phối hợp với Sở Du lịch tổ chức, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài đến đông đảo người dân, du khách trong nước và quốc tế ở mọi lứa tuổi, giới tính.

Ngoài ra, trong khuôn khổ chương trình còn có các hoạt động: trình diễn áo dài của các nhà thiết kế và chung kết cuộc thi thiết kế áo dài; triển lãm, trưng bày giới thiệu áo dài của các nhà thiết kế, thương hiệu áo dài; các sản phẩm, dịch vụ du lịch, làng nghề truyền thống; thao diễn tạo tác tác phẩm của các nghệ nhân; không gian thưởng thức ẩm thực Hà Thành “Thăng Long ngũ vị”…

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, thông qua chuỗi các sự kiện Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 sẽ góp phần tôn vinh và bảo tồn nét đẹp văn hóa đặc sắc về tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam; đưa Áo dài là một sản phẩm quà tặng lưu niệm ấn tượng đối với khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN