Tỉnh sở hữu nhiều thành phố nhất Việt Nam ‘lên dây cót’ để làm nhà ở xã hội giá siêu rẻ

Theo đề án mới nhất, đến năm 2030, địa phương này đặt mục tiêu phát triển thêm hơn 172.000 căn nhà ở xã hội.

Theo thông tin từ báo Tiền Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, đến nay đa số nguồn cung nhà ở xã hội trên địa bàn đến từ các doanh nghiệp tư nhân. Tỉnh xác định vai trò phải tìm quỹ đất sẵn có với chi phí cạnh tranh thì mới hấp dẫn được doanh nghiệp tư nhân. Do đó, từ khâu quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, tỉnh đã bố trí đi kèm song song các khu đất phát triển nhà ở xã hội.

“Địa phương đã chuẩn bị các bước, từ quy hoạch, mời gọi nhà đầu tư, huy động từ nhiều nguồn lực xã hội để đầu tư trong phân khúc này đạt hiệu quả cao. So với TP. HCM, Đồng Nai thì Bình Dương quỹ đất còn nhiều, đặc biệt là giá đất không cao so với các địa phương kể trên và đây là một lợi thế”- Lãnh đạo Sở Xây dựng Bình Dương chia sẻ.

Các loại hình nhà ở xã hội tại tỉnh Bình Dương rất đa dạng, với giá bán linh hoạt, căn hộ tầm thấp với giá bán từ 150 đến 300 triệu đồng/căn; cao cấp hơn thì giá bán từ 500 đến 700 triệu/căn. Nhờ sự đa dạng này giúp cho người lao động tại tỉnh Bình Dương có cơ hội lựa chọn phân khúc theo khả năng của mình.

Chính vì vậy, với mục tiêu phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu bức xúc của đa số người dân lao động, tỉnh Bình Dương đã xây dựng Đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Theo đề án mới nhất, đến năm 2030, Bình Dương đặt mục tiêu phát triển thêm hơn 172.000 căn nhà ở xã hội. 

Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp và nhà đầu tư tham gia đầu tư nhà ở cho công nhân, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp, bảo đảm các điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thông qua các chính sách ưu đãi về đất đai, quy hoạch, thuế, tài chính - tín dụng.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, Sở phối hợp đôn đốc chủ đầu tư các dự án triển khai thực hiện nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân theo giai đoạn bảo đảm tiến độ đã được phê duyệt. Trong trường hợp các chủ đầu tư không triển khai hoặc triển khai chậm so với tiến độ đã được phê duyệt, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi quỹ đất, lập thủ tục kêu gọi cho các chủ đầu tư có nhu cầu đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT Kim Oanh Group cho biết, trong bối cảnh thị trường khó khăn, việc tháo gỡ nhanh vấn đề thủ tục pháp lý chính là điểm sáng giúp doanh nghiệp có thêm niềm tin đầu tư tiếp tục tại địa phương này.

Trong số các dự án nhà ở xã hội mà Kim Oanh Group được Bình Dương chấp thuận đầu tư, có 1 dự án chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Dự án này ở vị trí đất “vàng”, có vị trí mặt tiền đường Hùng Vương, Võ Văn Kiệt thuộc phường Hòa Phú (TP. Thủ Dầu Một).

Đại diện Tập đoàn Bcons cho biết, đang thực hiện các thủ tục để phát triển dự án khu nhà ở xã hội trên đường Thống Nhất (phường Đông Hòa, TP. Dĩ An, Bình Dương). Dự án với quỹ đất hơn 2ha dự kiến trong tháng 9/2024 sẽ khởi công và ra mắt sản phẩm vào giữa năm 2025. Dự án này có quy mô 2.500 căn hộ gồm 32 tầng nổi và 2 tầng hầm. Trong khu vực sẽ xây dựng trường học liên cấp để con em người lao động theo học. Mức giá mỗi căn hộ nhà ở xã hội vào khoảng 700 triệu đồng, đáp ứng nhu cầu cho người lao động thu nhập thấp.

Từ ngày 1/5/2024, Bình Dương sẽ trở thành tỉnh có nhiều thành phố nhất cả nước khi thị xã Bến Cát chính thức lên thành phố trực thuộc tỉnh. Theo đó, 5 thành phố của tỉnh Bình Dương là: Bến Cát, Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Thuận An và Dĩ An.