Tỉnh ở Đông Nam Bộ sắp lên thành phố trực thuộc Trung ương trở thành 'ngôi sao sáng' của bất động sản phía Nam

Địa phương này là nơi hội tụ của nhiều yếu tố cho sự đi lên của thị trường bất động sản.

Tại hội nghị "Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam và tiêu điểm Bình Dương" diễn ra ngày 18/9, Batdongsan.com.vn đã nêu bật những điểm sáng về thị trường bất động sản tại tỉnh Bình Dương cũng như khu vực phía Nam.

Theo Batdongsan.com.vn, Bình Dương đang ghi nhận mức tăng trưởng nổi bật về mức độ quan tâm bất động sản và giá bán ổn định nhất tại khu vực phía Nam. Cụ thể, trong quý III/2024, mức độ quan tâm bất động sản tại Bình Dương tăng 32% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn nhiều so với các địa phương khác như Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, và Đồng Nai, với mức tăng từ 17% đến 22%.

Tín hiệu cho thấy sự nổi bật của bất động sản Bình Dương. Nguồn: Batdongsan.com.vn

Phân khúc chung cư tại Bình Dương đặc biệt thu hút sự chú ý cả ở mảng bán và cho thuê. Tại các địa phương như Dĩ An, Thủ Dầu Một và Bàu Bàng, mức độ quan tâm đến chung cư bán trong quý III/2024 lần lượt tăng 20%, 11%, và 10% so với quý II/2024.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn, đã chỉ ra một số yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản Bình Dương:

Thứ nhất, nhu cầu ở thực tại tỉnh rất lớn. Bình Dương hiện đứng thứ hai cả nước về tỷ lệ nhập cư, đạt 26,4%. Các yếu tố giúp Bình Dương tăng trưởng dân số mạnh bao gồm mặt bằng giá nhà đất hợp lý so với TP. HCM, vị trí cửa ngõ giao thương, và là trung tâm công nghiệp hàng đầu của Việt Nam. Nhờ những lợi thế này, nhu cầu bất động sản tại Bình Dương chủ yếu đến từ người dân địa phương và các khu vực lân cận.

Thứ hai, tỉnh Bình Dương có lợi thế về cơ sở hạ tầng và tỷ lệ đô thị hóa cao, cùng với triển vọng quy hoạch tích cực. Năm 2022, chỉ số Năng lực Cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bình Dương đứng thứ ba cả nước với tổng điểm 64. Tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh cũng đứng thứ hai cả nước với 84%, chỉ sau Đà Nẵng. Dự kiến trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ thị trường, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.

Bình Dương hội tụ nhiều yếu tố cho bất động sản phát triển. Ảnh: Internet

Thứ ba, nguồn cung bất động sản tại Bình Dương chiếm ưu thế lớn so với các tỉnh lân cận. Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, trong 8 tháng đầu năm 2024, lượng tin đăng bán và cho thuê bất động sản tại Bình Dương luôn cao hơn đáng kể so với các tỉnh như Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, và Bình Phước.

Điều này cho thấy nguồn cung bất động sản tại Bình Dương đang ở vị thế vượt trội so với các tỉnh trong khu vực. Trong tương lai, tỉnh dự kiến sẽ có thêm nhiều dự án mới với mức giá cạnh tranh so với TP. HCM và các tỉnh lân cận.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp, thị trường bất động sản nhà ở tại Bình Dương cũng đang mở rộng dần theo các khu công nghiệp. Theo thống kê của Batdongsan.com.vn, trước năm 2016, tỉnh chỉ có 92 dự án bất động sản dân dụng, nhưng con số này hiện đã tăng lên 349 dự án, tăng 277%. Bình Dương hiện đang chú trọng phát triển mô hình "xanh hóa" nền kinh tế, đồng thời định hướng các khu công nghiệp chuyển sang mô hình thông minh và sinh thái.

Tại sự kiện, ông Oh Dongkun, Tổng Giám đốc Công ty Becamex Tokyu, nhận định rằng Bình Dương luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và hiện đứng thứ ba cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Bên cạnh đó, tỉnh cũng có thu nhập bình quân đầu người cao nhất Việt Nam. Theo ông Oh, các chính sách phát triển bền vững về hạ tầng giao thông và nỗ lực thu hút đầu tư công nghệ cao của tỉnh là những yếu tố then chốt giúp duy trì sự tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Theo Quyết định số 790/QĐ-TTg Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Phó Thủ tướng phê duyệt, tỉnh Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á.