Tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ sắp có khu tổ hợp đa chức năng quy mô lên tới 32.000 người

Địa phương cho phép tổ chức không gian lấn biển tại các khu vực bãi đá, sình lầy ở khu vực này với điều kiện không gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 cho khu vực núi Lớn - núi Nhỏ, TP. Vũng Tàu.

Theo đồ án này, tỉnh sẽ cho phép tổ chức không gian lấn biển tại các khu vực bãi đá, sình lầy ở núi Lớn - núi Nhỏ, với điều kiện không gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.

Khu vực núi Lớn - núi Nhỏ tại TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)

Khu vực núi Lớn - núi Nhỏ có diện tích 834ha, nằm trên địa bàn các phường 1, 2, 4 và 5 của TP. Vũng Tàu. Dự kiến đến năm 2035, dân số trong khu vực sẽ khoảng 32.000 người. Nơi đây được quy hoạch trở thành khu công viên đồi, khu dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí, khu dân cư và các công trình công cộng.

Quy hoạch chia khu vực núi Lớn - núi Nhỏ thành ba không gian chính:

1. Kiến trúc cảnh quan ven biển: Khu vực này cho phép lấn biển tại các vị trí bãi đá, sình lầy vốn không thuận lợi cho hoạt động tắm biển, đồng thời không gây ảnh hưởng tới môi trường tự nhiên. Cùng với đó, các khu vực hiện hữu sẽ được cải tạo, chỉnh trang, nhằm tạo nên kiến trúc cảnh quan và không gian công cộng mới.

Khu vực núi Lớn - núi Nhỏ sẽ trở thành khu công viên đồi, khu dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí, khu dân cư và các công trình công cộng

2. Khu dân cư hiện hữu đến chân núi: Tại đây, cảnh quan dọc các trục đường chính sẽ được tổ chức theo từng khu vực, đồng thời bổ sung các bãi đỗ xe để gắn kết với các loại hình dịch vụ và không gian mở, đặc biệt trên các tuyến đường ven biển như Hạ Long và Trần Phú.

3. Khu vực công viên đồi: Khu vực này sẽ hình thành các dự án đẳng cấp trên núi Lớn - núi Nhỏ, tạo ra chuỗi công trình kiến trúc mang tính điểm nhấn. Tại đây, các trục giao thông sẽ được đầu tư phát triển với đặc trưng về cảnh quan, bao gồm tuyến đường đi bộ từ Hạ Long, Trần Phú, Lê Lợi, Phan Chu Trinh lên đường Vi Ba, Hải Đăng. Đất lâm viên trong khu vực sẽ được cho thuê để phát triển các dự án du lịch sinh thái.

Được biết, TP. Vũng Tàu có diện tích khoảng 141km2, dân số hơn 450.000 người, nằm trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Đây là trung tâm kinh tế, tài chính, văn hóa, du lịch, là một trong những trung tâm kinh tế của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, thành phố còn có sự phát triển mạnh mẽ về du lịch khi sở hữu nhiều bãi biển đẹp và là một trong những thành phố biển đẹp bậc nhất Việt Nam.

Bà Rịa - Vũng Tàu, với diện tích chỉ 1.987km2, là tỉnh nhỏ nhất vùng Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, theo quy hoạch phát triển giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh này được kỳ vọng trở thành một trong những động lực kinh tế quan trọng của khu vực.