Tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ chi hơn 1.500 tỷ xây dựng nút giao, tạo 'bước đệm' cho thị xã sắp lên thành phố

Đây sẽ là một trong những nút giao thông quan trọng của địa phương, khi hoàn thành sẽ giúp tăng cường liên kết và phát triển kinh tế xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo báo Đầu Tư, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa gửi công văn lên Thủ tướng Chính phủ, đề xuất đầu tư xây dựng nút giao giữa đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và tuyến đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình (ĐT.991).

UBND tỉnh đề nghị bổ sung nút giao này vào dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 để triển khai đồng bộ. Đây là một nút giao liên thông hoàn chỉnh với tổng vốn đầu tư dự kiến 1.581 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng khoảng 813 tỷ đồng.

Hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Internet

Nguồn vốn cho dự án sẽ sử dụng từ ngân sách dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Cụ thể, ngân sách Trung ương sẽ chi trả toàn bộ chi phí xây dựng và 50% chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng (tương đương 1.174 tỷ đồng), trong khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chịu 50% chi phí còn lại (khoảng 407 tỷ đồng). Dự kiến, dự án sẽ triển khai từ năm 2025 đến 2026.

Theo Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường ĐT.991 kết nối với các tuyến đường giao thông quan trọng trong khu vực như Quốc lộ 51, Quốc lộ 56, đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải, cầu Phước An, Tỉnh lộ 765, Tỉnh lộ 328, Tỉnh lộ 329 và kết nối với tỉnh Bình Thuận có quy mô tối thiểu 8 làn xe đến năm 2050.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại điểm cuối ở TP. Bà Rịa. Ảnh: Nam Anh.

Khi được kết nối hoàn chỉnh với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường ĐT.991 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải, các khu công nghiệp tại Phú Mỹ và Châu Đức, kết nối với sân bay Long Thành, TP. HCM, Đồng Nai và Bình Thuận.

Việc đầu tư bổ sung nút giao khác mức liên thông hoàn chỉnh để kết nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với ĐT.991 là cần thiết. Nút giao nằm trên địa bàn thị xã Phú Mỹ – một đô thị quan trọng và chuẩn bị trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Nút giao này cách nút giao với đường ĐT.992 khoảng 7,7km và nút giao Tân Hiệp khoảng 6,6km. Dự án khi hoàn thành sẽ là động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị tại thị xã Phú Mỹ, huyện Châu Đức của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo định hướng phát triển đã được Thủ tướng phê duyệt trong Quy hoạch tỉnh. Đồng thời, dự án cũng sẽ góp phần tăng cường liên kết và phát triển kinh tế - xã hội cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ với diện tích 1.987km2.

Theo Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ trở thành một trong những khu vực động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam Bộ. Trước năm 2025, thị xã Phú Mỹ cần trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2025 và là thành phố thứ 3 của tỉnh (sau TP. Bà Rịa, TP. Vũng Tàu) giữ vai trò trung tâm công nghiệp, cảng biển quốc tế, dịch vụ, du lịch. Đến sau năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.