Tỉnh nghèo nhất Việt Nam chính thức ban hành quy định tách thửa mới

Những quy định mới này nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc quản lý đất đai và phát triển bền vững.

Từ ngày 26/9, quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai 2024 do UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành, sẽ chính thức có hiệu lực. Chính sách mới này đưa ra những quy định rõ ràng về điều kiện và diện tích tối thiểu cho việc tách thửa và hợp thửa đất, cụ thể cho từng loại đất.

Một góc tỉnh Bắc Kạn. Nguồn: Cổng TTĐT Bắc Kạn

Theo đó, ngoài các quy định trong Luật Đất đai 2024, việc tách thửa và hợp thửa đất phải đảm bảo rằng thửa đất chưa có thông báo thu hồi hoặc đã có nhưng không còn hiệu lực, và chưa có quyết định thu hồi đất từ cơ quan có thẩm quyền. 

Nếu thửa đất đã nhận thông báo thu hồi nhưng vẫn xác định rõ được phạm vi ranh giới, thì phần còn lại có thể được phép tách thửa hoặc hợp thửa.

Đối với đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất chăn nuôi tập trung, nuôi trồng thủy sản và các loại đất nông nghiệp khác, diện tích tối thiểu sau khi tách thửa là 50m2. Đối với đất rừng sản xuất, diện tích tối thiểu là 200m2.

Về đất ở, đối với các phường và thị trấn, diện tích tối thiểu của thửa đất hình thành từ việc tách thửa không được nhỏ hơn 30m2. Trong khi đó, ở các xã thuộc thành phố, con số này là 40 m và ở các xã thuộc huyện, tối thiểu là 50m2. 

Ngoài ra, các thửa đất này cũng phải đáp ứng kích thước tối thiểu cho chiều bám mặt đường hoặc lối đi không nhỏ hơn 3m và chiều sâu không được nhỏ hơn 5m.

Diện tích tối thiểu không bao gồm hành lang bảo vệ công trình theo quy định. Các thửa đất tiếp giáp với công trình như mương thoát nước, rãnh thoát nước hoặc đường giao thông cũng được phép tách thửa.

Hạn mức công nhận đất ở để xác định diện tích khi công nhận quyền sử dụng đất cũng được quy định rõ. Đối với thửa đất hình thành trước ngày 18/12/1980, hạn mức công nhận tại đô thị là 400m2 và 800m2 ở nông thôn. 

Đối với thửa đất hình thành từ ngày 18/12/1980 đến trước 15/10/1993, hạn mức công nhận tại đô thị là 300m2 và 600m2 ở nông thôn. Hạn mức giao đất ở tại các phường, thị trấn tối đa là 200m2, trong khi đó tại các xã thuộc trung tâm huyện lỵ, con số này cũng là 200m2, đối với các xã còn lại sẽ là 400m2.

Những quy định mới này nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc quản lý đất đai và phát triển bền vững tại Bắc Kạn.

Bắc Kạn là một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Bộ của Việt Nam với diện tích 4.860km2 và dân số khoảng 326.719 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới 88%, chủ yếu là người Tày, người Dao, người Nùng và người Mông….

Hiện nay, kinh tế tỉnh Bắc Kạn vẫn chưa có nhiều bứt phá, phần lớn là do địa hình không thuận lợi và các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục và y tế cũng chưa được đầu tư nhiều đặc biệt về kết cấu hạ tầng và mạng lưới giao thông chưa hoàn thiện.

Địa phương là một trong những tỉnh nghèo nhất Việt Nam với GDP năm 2022 là 0,65 tỷ USD (khoảng 15,317 tỷ đồng), và GRDP bình quân đầu người là 1.989 USD.