Tỉnh miền Trung sắp lên TP trực thuộc Trung ương chuẩn bị đón khu đô thị hơn 2.600ha, quy mô dân số lên tới 24.000 người

Khu vực này được định hướng phát triển thành một đô thị có mật độ dân cư thấp, gắn kết hài hòa với khu dân cư hiện có, đồng thời phù hợp với các đặc điểm truyền thống và đặc thù của địa phương.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa phê duyệt Quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2.000) khu vực Hải Dương - Hương Phong thuộc TP. Huế.

Khu vực quy hoạch bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính của khu vực Hải Dương - Hương Phong, với tổng diện tích khoảng 2.637ha. Quy mô dân số hiện tại khoảng 15.279 người, dự kiến tăng lên 24.000 người vào năm 2045.

Khu vực này được định hướng phát triển thành một đô thị có mật độ dân cư thấp, gắn kết hài hòa với khu dân cư hiện có, đồng thời phù hợp với các đặc điểm truyền thống và đặc thù của địa phương. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội sẽ được phát triển đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế sắp có khu đô thị hơn 2.600ha, quy mô dân số lên tới 24.000 người

Về mặt quy hoạch, đây sẽ là khu đô thị ven biển tích hợp các hoạt động du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, cùng với các khu du lịch sinh thái đầm phá mang đặc trưng cảnh quan và hệ sinh thái địa phương.

Khu vực này cũng sẽ cung cấp các dịch vụ công cộng và phát triển các khu nông nghiệp sinh thái, ứng dụng công nghệ cao.

Dựa trên cấu trúc đô thị và tiềm năng của từng khu vực, quy hoạch được chia thành 4 phân khu như sau:

-Phân khu 1 có quy mô khoảng 418ha, là trung tâm của Hương Phong. Khu vực này sẽ phát triển đa chức năng bao gồm trung tâm hành chính, công cộng, thương mại, thể dục thể thao, giáo dục, và các dịch vụ cấp phường khác. Việc xây dựng sẽ hướng đến mật độ thấp, bảo vệ tính sinh thái và hạn chế tác động đến khu dân cư hiện hữu. Cảnh quan sông Kim Đôi, kênh, hói, mương nước sẽ được cải tạo và bảo vệ, đồng thời thúc đẩy phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

-Phân khu 2 với diện tích khoảng 350ha, nằm ở cửa ngõ phía Đông của khu quy hoạch, kết nối với Quốc lộ 49 và tuyến đường dọc sông Hương. Phân khu này sẽ tập trung phát triển dịch vụ thương mại và nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt dọc theo Quốc lộ 49 và tuyến quy hoạch mới. Các khu dân cư hiện hữu dọc sông Hương sẽ được bổ sung cơ sở hạ tầng xã hội, xây dựng với mật độ thấp nhằm bảo vệ cảnh quan.

- Phân khu 3 có quy mô khoảng 1.427,6ha, lấy đầm phá Tam Giang làm trọng tâm để phát triển du lịch sinh thái, thương mại dịch vụ, và các khu dân cư mới, đáp ứng nhu cầu kêu gọi đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Khu vực này sẽ phát triển theo hướng sinh thái, với mật độ xây dựng thấp để bảo vệ cảnh quan và hệ sinh thái đầm phá Tam Giang.

-Phân khu 4 rộng khoảng 442,15ha, bao gồm biển Hải Dương và khu vực cồn cát ven biển. Phân khu này sẽ tập trung vào phát triển thương mại dịch vụ và du lịch nghỉ dưỡng ven biển, tận dụng lợi thế thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Theo Quyết định số 1745/QĐ-TTg về Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên - Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.