'Tiểu Paris' Việt Nam sẽ là đô thị du lịch cấp quốc gia

Đây là một trong những nội dung quan trọng vừa được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 19, khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026).

Ngày 4/10, tại kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) đã thông qua nghị quyết về việc quy hoạch Đà Lạt là đô thị xanh, thành phố trực thuộc trung ương với các đô thị vệ tinh đến năm 2045.

Phạm vi ranh giới quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính TP Đà Lạt cùng các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và một phần huyện Lâm Hà (gồm thị trấn Nam Ban và các xã Mê Linh, Đông Thanh, Gia Lâm, Nam Hà) với tổng diện tích tự nhiên khoảng 335.930 ha, gần gấp 9 lần diện tích hiện tại của TP Đà Lạt. Cao độ trung bình của TP Đà Lạt hiện nay là 1.500m, trong khi cao trình quy hoạch được xác định từ 850m trở lên.

Trung tâm Đà Lạt cần giải nén bởi các đô thị vệ tinh. Ảnh: Internet

Quy hoạch nhấn mạnh nhiệm vụ bảo tồn và phát triển Đà Lạt trở thành đô thị đặc thù về quy hoạch, kiến trúc, văn hóa, lịch sử và cảnh quan tự nhiên. Đồng thời, phát triển theo hướng đô thị du lịch - văn hóa - khoa học, xanh, hiện đại và đạt đẳng cấp quốc tế, với mục tiêu phát triển bền vững.

Ngoài ra, quy hoạch cũng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển mới của TP Đà Lạt, đón đầu những dự án sắp triển khai của tỉnh Lâm Đồng như đường cao tốc và cảng hàng không, giải quyết tình trạng ách tắc giao thông và tình trạng phá vỡ không gian đô thị, đặc biệt là ở vùng lõi của Đà Lạt.

Trước nguy cơ quá tải về mật độ nhà ở, dân cư và du khách, gây ảnh hưởng đến cảnh quan kiến trúc của TP Đà Lạt, Lâm Đồng đã quy hoạch phát triển 5 đô thị vệ tinh nhằm giảm tải cho thành phố, bảo vệ vùng lõi Đà Lạt khỏi sự biến đổi trước làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ do bất động sản du lịch và nhập cư.

Quy hoạch cũng gắn với lộ trình chuyển đổi huyện Đức Trọng thành thị xã. Trong tương lai, Đức Trọng sẽ đảm nhận nhiều chức năng hỗ trợ cho Đà Lạt, bao gồm thương mại, dịch vụ, và cung cấp nhà ở cho người dân.

Vệ tinh quan trọng khác nằm ở hướng đông, bắc, nơi còn quỹ đất và mảng xanh lớn, bao gồm các xã Xuân Thọ, Xuân Trường, Trạm Hành (Đà Lạt) và một phần huyện Lạc Dương. Hiện tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng lộ trình sáp nhập huyện Lạc Dương vào TP Đà Lạt.

Theo quy hoạch vừa thông qua, TP Đà Lạt sẽ trở thành đô thị du lịch quốc gia, nổi bật với đặc trưng về di sản, và là một trong những động lực tăng trưởng của vùng quy hoạch (gồm Đà Lạt và vùng phụ cận) cũng như của toàn tỉnh Lâm Đồng.

Đà Lạt - thành phố nổi tiếng thuộc tỉnh Lâm Đồng, nằm trên cao nguyên Lâm Viên ở độ cao 1.500m so với mực nước biển. Với lịch sử hơn 130 năm hình thành và phát triển, Đà Lạt không chỉ là điểm đến du lịch hấp dẫn mà còn được biết đến với biệt danh "tiểu Paris" nhờ vào hơn 1.300 biệt thự mang phong cách kiến trúc Pháp, đặc biệt là kiến trúc phía Bắc nước Pháp từ thời kỳ Pháp thuộc.