Số lượng xe điện và pin xe điện ngày càng tăng đang đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với các nhà sản xuất và nhà quản lý trong việc quản lý chất thải, cụ thể là giải pháp tái sử dụng, tái chế pin xe điện cuối vòng đời.
Hệ thống pin xe điện bị suy giảm chất lượng sau các chu kỳ sạc-xả trong quá trình làm việc. Khi sự suy giảm năng lượng đạt đến 20%-30% thì pin này không còn đủ khả năng sử dụng cho hệ thống truyền động của xe điện nữa. Tuy nhiên, pin này vẫn còn rất hữu ích cho các ứng dụng khác, ví dụ như sử dụng cho hệ thống lưu trữ năng lượng trong hệ thống năng lượng tái tạo. Do đó, trong nỗ lực hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, bên cạnh hoạt động tái chế (recycle), tái sản xuất (remanufacturing), hoạt động chuyển đổi mục đích sử dụng (repurposing) của pin xe điện đang rất được chú trọng.
Các giai đoạn trong vòng đời của pin xe điện.
Để đảm bảo an toàn cho hệ thống lưu trữ năng lượng có sử dụng pin xe điện được chuyển đổi mục đích sử dụng, các pin xe điện được chuyển đổi mục đích sử dụng này phải được kiểm soát chất lượng và đánh giá một cách nghiêm ngặt. Trong NFPA 855 của Hiệp hội phòng cháy quốc gia Hoa Kỳ quy định “pin trước đây được sử dụng trong các ứng dụng khác, ví dụ dùng cho truyền động của xe điện, sẽ không được phép sử dụng trong các ứng dụng lưu trữ năng lượng trừ khi pin được chuyển đổi mục đích sử dụng bởi công ty/tổ chức đáp ứng UL 1974”.
Trong IFC (International Fire Code) “Pin lưu trữ trước đây được sử dụng trong các ứng dụng khác, ví dụ dùng cho truyền động của xe điện, sẽ không được tái sử dụng trong hệ thống lưu trữ năng lượng trừ khi được các cơ quan về phòng cháy chữa cháy chấp thuận và được tân trang lại (refurbish) bởi một công ty tân trang pin đã được phê duyệt theo UL 1974”.
Bên cạnh tiêu chuẩn UL 1974 Evaluation for Repurposing Batteries dùng để đánh giá quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng của pin xe điện và được áp dụng để chứng nhận cho các công ty/tổ chức thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng của pin, một tiêu chuẩn khác của UL cũng rất quan trọng và được sử dụng rộng rãi liên quan đến việc đánh giá các pin sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng. Đó là tiêu chuẩn UL 1973 Batteries for Use in Stationary and Motive Auxiliary Power Applications. Tiêu chuẩn này dùng để đánh giá về khía cạnh an toàn của các pin sau khi được chuyển đổi mục đích sử dụng cho các ứng dụng lưu trữ năng lượng.
Việt Nam cần nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn quốc gia cho pin xe điện được chuyển đổi mục đích sử dụng này để tạo thuận lợi cho việc giảm thiểu rác thải sau vòng đời của pin xe điện, tiết kiệm nguyên vật liệu trong việc sản xuất pin lưu trữ năng lượng đồng thời kéo dài tuổi thọ của các pin xe điện đang được phát triển rất mạnh mẽ hiện nay.