Thợ mỏ tìm thấy hai tảng đá ngậm vàng, tảng lớn nặng gần 100kg chứa hơn 70% là vàng nguyên chất, lần mở ra mạch vàng nằm sâu 500m

Phát hiện “cực kỳ hiếm gặp” trong ngành khai thác mỏ khiến nhiều người trầm trồ, bởi vàng trong đá chỉ có tỷ lệ rất nhỏ.

Theo báo cáo từ trang MSN vào đầu tháng 9/2018, một phát hiện "độc nhất vô nhị" đã mang lại cho các thợ mỏ ở miền Tây nước Úc khoản thu hơn 11 triệu USD.

Phát hiện “cực kỳ hiếm gặp” trong ngành khai thác mỏ khiến nhiều người trầm trồ, bởi vàng trong đá chỉ có tỷ lệ rất nhỏ. Ảnh: MSN

Các thợ mỏ của Công ty khai thác RNC Minerals (Canada) đã tìm thấy hai tảng đá lớn chứa lượng vàng khổng lồ gần thành phố Kalgoorlie. Hai tảng đá này chủ yếu được cấu thành từ thạch anh. Tảng đá đầu tiên nặng 95kg chứa khoảng 2.400 ounce vàng (xấp xỉ 66% - tương đương 67kg), trong khi tảng đá thứ hai nặng 63kg với khoảng 1.600 ounce vàng (tỷ lệ khoảng 71% - gần 45kg).

Hai tảng đá lớn chứa lượng vàng khổng lồ gần thành phố Kalgoorlie. Ảnh: CNW Group/RNC Minerals

Sự kiện này được đánh giá là vô cùng hiếm hoi trong ngành khai thác mỏ. Giáo sư Sam Spearing, Đại học Curtin, Tây Úc, chia sẻ rằng thông thường, lượng vàng trong đá chỉ tồn tại ở mức cực kỳ nhỏ. Trung bình, người ta chỉ thu được khoảng 2g vàng từ mỗi tấn đá. Tuy nhiên, trong trường hợp của RNC Minerals, lượng vàng đạt tới 2.200g mỗi tấn đá - một con số vượt xa các chuẩn mực khai thác thông thường. Giáo sư Spearing cho rằng, đây là một phát hiện hiếm thấy trong lịch sử ngành khai khoáng hiện đại.

Mark Selby, Giám đốc điều hành của RNC Minerals, cho biết hai tảng đá này được phát hiện tại mỏ Beta Hunt, gần thị trấn Kalgoorlie - khu vực vốn chủ yếu được khai thác để tìm nickel. Tuy nhiên, vào đầu tháng 9/2018, các thợ mỏ đã tình cờ phát hiện ra những tảng đá chứa lượng vàng đáng kinh ngạc này.

Đây là một phát hiện hiếm thấy trong lịch sử ngành khai khoáng hiện đại. Ảnh: RNC MINERALS

Sau khi phát hiện dấu vết của vàng gần bề mặt, công ty đã tiến hành khai thác thử nghiệm và phát hiện ra một mạch vàng rộng 3m, cao 3m, nằm sâu 500m dưới lòng đất. Chỉ sau 4 ngày làm việc, họ đã đưa được những tảng đá quý giá lên mặt đất.

Thời điểm đó, theo ông Selby, nếu khai thác toàn bộ lượng vàng từ hai tảng đá này, tổng giá trị có thể lên tới 15 triệu đô la Canada (tương đương 11 triệu USD). Công ty sau đó cho biết dự kiến sẽ tổ chức đấu giá các tảng đá lớn nhất, với hy vọng bán chúng như những vật phẩm sưu tầm độc đáo.