VDSC vừa công bố báo cáo Cập nhật tình hình kinh doanh ngành ô tô trong tháng 10/2020, cụ thể, tổng doanh số bán xe trên thị trường trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 10/2020 đã tăng 1% so với cùng kì năm 2019, đạt 104.424 chiếc. Doanh số xe du lịch cũng được kích cầu tăng 3,1% trong giai đoạn này lên 77.022 chiếc.
Trong đó, nếu xét theo nguồn gốc xuất xứ, từ tháng 7 đến 10/2020, lượng xe nội được lắp ráp, sản xuất trong nước bán ra tăng 10,8% so với cùng kì, đạt 68.066 chiếc. Ở phía ngược lại, doanh số xe nhập khẩu tiếp tục giảm 14% còn 37.160 chiếc.
Về thị phần, trong tháng 10, Thaco tiếp tục là công ty có thị phần lớn nhất với 34,8%. Tiếp sau là các thương hiệu đến từ Nhật Bản như Toyota, Honda, Mitsubishi.
Trong đó, thị phần Mitsubishi tiếp tục tăng trưởng nhờ sự ưa chuộng của người mua với mẫu xe Mitsubishi Xpander. Ford - đơn vị "thống lĩnh" phân khúc xe bán tải - đứng ở vị trí thứ 5 với 8,8%.
Thông thường, các công ty lớn sẽ có lợi thế về giá thành sản xuất nhờ qui mô lớn, giúp giá bán phù hợp với túi tiền của người mua hơn. Điều này làm giảm khả năng cạnh tranh của các công ty nhỏ, qua đó thị phần của các công ty khác giảm dần qua các năm.
Với sự phục hồi này, sau 10 tháng đầu năm 2020, ngành ô tô ghi nhận sụt giảm 17% so với cùng kì, chỉ đạt 204.144 chiếc.
Quý 4/2020, VDSC dự kiến tổng cung đạt 127.000 chiếc, tổng cầu đạt 122.000 chiếc, nên năm 2020 xe tồn kho không đáng kể.
Theo đánh giá từ VDSC, thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển trong thời gian tới.
Nhìn vào kết quả trên cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực của thị trường trong giai đoạn "bình thường mới" sau dịch COVID-19.
Trước đó, nửa đầu năm 2020, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực tới ngành ô tô, khiến doanh số bán hàng của các thành viên Hiêp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) giảm 30% so với cùng kì năm trước, xuống còn 102.720 chiếc.
Theo đánh giá từ VDSC, thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển trong thời gian tới.
Cơ hội chủ yếu đến từ các chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ, tiềm năng tăng trưởng dựa trên qui mô dân số và tỉ lệ sở hữu xe tại Việt Nam, hệ thống giao thông được cải thiện, áp lực thanh lí hàng tồn kho thấp hơn so với các năm trước…
Đơn cử, từ ngày 10/7/2020, Nghị định 57/2020/NĐ-CP cho phép các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đạt chuẩn (hiện có 9 đơn vị như Toyota, Thaco, TC Motor, Hyundai…) được hưởng thuế nhập khẩu 0% đối với nguyên liệu, linh kiện, vật tư trong nước chưa sản xuất được.
Điều này giúp chi phí sản xuất giảm 2-5%, hỗ trợ giảm giá bán và kích thích nhu cầu mua xe của người dân.
Ngoài ra, Chính phủ đang xem xét miễn thuế tiêu thụ đặc biệt những linh kiện đã được nội địa hóa (hiện mức thuế cao khiến chi phí sản xuất tại Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực từ 10-20%) và hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.
Chứng khoán Rồng Việt tin rằng doanh số bán hàng ngành ô tô sẽ tăng trưởng ở quý 4/2020 và năm 2021 nhờ tình hình kinh tế tích cực và những chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ.