Thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối buýt BRT cho khách

(CL&CS)- Dự kiến, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm cho mượn xe điện hai bánh để di chuyển giữa nhà chờ buýt nhanh BRT điểm Văn Khê và Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa chấp thuận theo đề xuất của Trường đại học Công nghệ Giao thông vận tải tổ chức triển khai thí điểm 'Mô hình xe điện hai bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT từ nhà chờ BRT Văn Khê đến Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông'.

Theo đó, dự kiến, từ cuối tháng 11/2022, hành khách đi buýt BRT từ nhà chờ Văn Khê đến Aeon Mall Hà Đông sẽ được dùng xe máy điện miễn phí để chuyển tiếp.

Hai loại xe điện được sử dụng gồm xe máy điện và xe đạp điện trợ lực. Khu vực thí điểm từ Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông đến nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT Văn Khê. Khi hành khách ở Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông có nhu cầu sử dụng xe buýt nhanh BRT sẽ có nhân viên hỗ trợ cài đặt ứng dụng trên điện thoại và khai báo thông tin cá nhân.

Khách đi buýt BRT từ nhà chờ Văn Khê đến Aeon mall Hà Đông sẽ được dùng xe máy điện miễn phí để chuyển tiếp. 

Khi thông tin được chấp nhận, người dùng được mượn xe điện hai bánh để di chuyển ra khu vực nhà chờ buýt nhanh BRT điểm Văn Khê rồi trả xe, đón xe buýt BRT. Quy trình từ nhà chờ BRT đến Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông cũng tương tự như vậy.

Với những người sử dụng phương tiện cá nhân có thể gửi lại tại hai điểm đầu, cuối rồi mượn xe điện hai bánh để di chuyển ra điểm đón xe buýt thường hoặc buýt BRT. Quá trình di chuyển từ hai điểm này được lưu trữ, theo dõi trong hệ thống thông qua ứng dụng đã cài đặt trước đó.

Trong thời gian thí điểm, người dân không phải trả phí dịch vụ, được miễn phí sử dụng hoàn toàn phương tiện. Kinh phí thực hiện từ nguồn tài trợ của Ủy ban châu Âu (EC) và hỗ trợ của các cơ quan tham gia thực hiện phương án thí điểm.

Hệ thống này đồng thời cung cấp các chức năng cần thiết cho mô hình chia sẻ xe điện gồm việc theo dõi tình trạng pin cho xe và tăng báo động trong trường hợp có vấn đề phát sinh.

Đề án thí điểm này được coi là một trong các giải pháp tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố.

TIN LIÊN QUAN