Để thích nghi với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, nông dân, hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp các xã vùng cao, biên giới đã không ngừng tìm hiểu để sử dụng thành thạo máy tính, điện thoại thông minh truy cập vào cơ sở dữ liệu về sản xuất, nắm bắt thông tin thị trường, giá cả nguyên liệu và trao đổi kinh nghiệm, phục vụ cho hoạt động sản xuất, ứng dụng các tiện ích của mạng xã hội như Facebook, Zalo... Đồng thời, chủ động xây dựng các trang bán hàng, giới thiệu sản phẩm, kết nối tiêu thụ nông sản thông qua các sàn thương mại điện tử, như: Postmart.vn, Lazada, Shopee; phần mềm kết nối cung - cầu: nongsanantoanthanhhoa.vn..., góp phần quan trọng trong việc tạo sự đột phá về năng suất, chất lượng, tạo khả năng cạnh tranh cho nông sản.
Thanh Hóa: Nông dân vùng cao số hóa nông sản mở rộng thị trường
Thời gian qua, các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương, tổ chức đã tập trung tuyên truyền, hỗ trợ người dân, các HTX, doanh nghiệp... ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, giảm chi phí, gia tăng giá trị sản phẩm, tạo chuyển biến tích cực trong phát triển nông nghiệp, XDNTM trên địa bàn. Đến nay, toàn tỉnh có trên 397.130 cán bộ, hội viên cài đặt, kích hoạt, sử dụng nền tảng số nông dân Việt Nam, 27.877 hộ nông dân có tài khoản giao dịch trên sàn thương mại điện tử; 157 mô hình phát triển kinh tế được xây dựng theo hướng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với xây dựng chuỗi giá trị. Thông qua các mô hình, khơi dậy phong trào sáng tạo trong lao động sản xuất, góp phần đưa tiến bộ khoa học, kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp, nông thôn, xây dựng các sản phẩm đặc trưng có chất lượng, bền vững, hiệu quả kinh tế cao.
Theo đại diện lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, để hỗ trợ hội viên, nông dân tiếp cận với kiến thức và nâng cao năng lực thực hành, sẵn sàng tham gia vào quá trình chuyển đổi số, hội đã phối hợp với các ban, sở, ngành, đơn vị tổ chức gần 100 lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số, 37 lớp tập huấn cho 2.446 hội viên nông dân về chuyển đổi số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, gắn với tiêu thụ sản phẩm OCOP, đưa sản phẩm nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử; hướng dẫn livestream, bán hàng trên các kênh mạng xã hội. Tham gia các chuỗi sự kiện về xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, kết nối thị trường sản phẩm OCOP và nông sản trong và ngoài tỉnh. Hướng dẫn, đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu nông sản, hỗ trợ tem truy suất, nhãn mác, thực hiện các thủ tục về vệ sinh an toàn thực phẩm và đưa 1.104 sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn, sàn giao dịch điện tử khác...
Thời gian tới, các cấp hội nông dân trong tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng và chuyển giao các mô hình hỗ trợ, tập huấn chuyển đổi số, nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cho hội viên, nông dân để chủ động tiếp thị sản phẩm nông sản, nắm bắt các chủ trương, chính sách liên quan đến nông nghiệp.
Dù đã có nhiều chuyển biến tích cực, việc số hóa nông sản ở vùng cao vẫn đối mặt với không ít thách thức: hạ tầng mạng còn yếu, trình độ công nghệ của người dân chưa đồng đều, chi phí logistics cao và thiếu liên kết vùng.
Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ chính quyền và sự chủ động từ người dân, tương lai của nông nghiệp số tại vùng cao là rất hứa hẹn. Không chỉ tăng thu nhập, việc mở rộng thị trường qua số hóa còn góp phần giữ gìn giá trị bản địa, bảo tồn nông sản đặc sản và tạo đà phát triển bền vững cho vùng cao.