Sửa đổi tiêu chuẩn về năng lượng địa nhiệt, phù hợp với yêu cầu hiện nay

(CL&CS) - Cùng với sự thay đổi, phát triển mạnh mẽ của công nghệ, cũng như nhằm đáp ứng những yêu cầu chất lượng về năng lượng địa nhiệt khắt khe hơn, Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế (IEC) đã ban hành bản tiêu chuẩn sửa đổi về nguồn nhiên liệu này.

Năng lượng địa nhiệt được xem là một nguồn năng lượng khác thân thiện với môi trường, đó là nhiệt thừa của các tảng đá nóng chảy đã hình thành nên trái đất hàng tỉ năm về trước. Năng lượng địa nhiệt là một trong những nguồn điện tái tạo không giống như mặt trời hay gió, không dao động theo dự báo thời tiết. 

Con người đã khai thác năng lượng địa nhiệt từ hàng chục nghìn năm trước, ví dụ như để nấu ăn, tắm rửa. Thời Đế chế La Mã, cách đây khoảng 2.000 năm, người ta đã dẫn nước từ các suối nước nóng về các nhà tắm công cộng hoặc làm bể dưới sàn nhà để sưởi ấm nhà. Ngày nay, năng lượng địa nhiệt được lấy qua các lỗ khoan cắm sâu xuống lòng đất để sưởi ấm, làm mát nhà cửa. Môi trường ngầm dưới lòng đất như một loại bể chứa nhiệt có thể lấy lên sưởi ấm các tòa nhà vào mùa đông và nhiệt thừa lại được bơm trở lại lòng đất để làm mát tòa nhà vào mùa hè. Nguồn tài nguyên địa nhiệt của trái đất sạch và dồi dào. Dạng năng lượng này có quanh năm, có khả năng lưu trữ vốn có và không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết.

Hình ảnh một công trình giếng khoan địa nhiệt 

Ngoài ra, năng lượng nhiệt có thể được lưu trữ trong các lỗ khoan, tầng chứa nước và hang động hoặc hố. Môi trường lưu trữ của dạng năng lượng này cũng rất đa dạng, có khi là nước nhưng cũng có thể là muối nóng chảy, đất và đá. Vì vậy, việc lưu trữ, sản xuất cũng cần được đảm bảo an toàn, cẩn thận.  Công nghệ được sử dụng để sản xuất năng lượng địa nhiệt phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và hiệu suất phù hợp. Nhận thức rõ yêu cầu đó, IEC đã xây dựng và ban hành tiêu chuẩn nhằm đảm bảo rằng các hệ thống và thiết bị được sử dụng được thử nghiệm và đáp ứng các tiêu chuẩn phù hợp về chất lượng và hiệu quả.

Tiêu chuẩn IEC 60953 do IEC 5 công bố, nơi soạn thảo các tiêu chuẩn đánh giá và thử nghiệm về tua bin hơi. Tiêu chuẩn này được xem là tài liệu quan trọng được các nhà sản xuất và người mua tua bin hơi mong đợi bởi nguồn năng lượng này rất cần thiết, được sử dụng trong các nhà máy nhiệt điện, hay đối với nhà thiết kế tua bin hơi và kỹ sư thử nghiệm hiệu suất, v.v.

“Sự phát triển liên tục của các kỹ thuật đo lường, công suất ngày càng tăng của tua bin hơi và sự đa dạng ngày càng tăng của các cấu hình tua bin hơi đã thúc đẩy việc sửa đổi tiêu chuẩn cũ trước đây là IEC 60953:1990 được xem là điều hết sức cần thiết”, một trong những chuyên gia của IEC TC 5 giải thích. Các chỉ định trong tiêu chuẩn liên quan đến lưu lượng và độ lão hóa của tua bin, được đo chủ yếu thông qua các thử nghiệm giảm nhiệt được giám sát hết sức nghiêm ngặt bởi các chuyên gia. Thử nghiệm này đã được áp dụng thực tế các bộ phận của tua bin, ngay cả ở những phần dễ bị hư hỏng nhất, để đảm bảo rằng, tiêu chuẩn đưa ra sát với thực tiễn nhất. 

TIN LIÊN QUAN