Soi cận cảnh tuyến đường dành riêng cho xe đạp bên sông Tô Lịch sắp đi vào hoạt động

Mức kinh phí để tổ chức thí điểm hai tuyến đường dành cho xe đạp là gần 10 tỷ đồng, trích từ ngân sách nhà nước.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đề xuất xây dựng làn đường dành riêng cho xe đạp trên tuyến đường dọc sông Tô Lịch (đoạn Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy) và đường xung quanh công viên Hòa Bình, Hoàng Minh Thảo. 

Cụ thể, làn đường dành riêng cho xe đạp chạy dọc sông Tô Lịch, đoạn từ Ngã Tư Sở, (quận Đống Đa) đến Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) có chiều dài khoảng 2,3km.

Tuyến đường dành riêng cho xe đạp từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy

Tuyến có khả năng kết nối với ga Láng của đường sắt số 2A Cát Linh - Hà Đông và ga số 8 của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội thông qua đường xe đạp đi chung trên đường Láng. Sở GTVT Hà Nội cũng xây dựng làn đường dành cho xe đạp trên tuyến này để tạo khả năng kết nối với các tuyến xe buýt của đường Láng thông qua 6 trạm xe đạp công cộng được bổ sung dọc tuyến.

Đây là tuyến đường từng được Sở GTVT Hà Nội cải tạo để phục vụ cho người đi bộ. Tuy nhiên, hiện nay đang trong cảnh nhếch nhác. 

Hiện trạng tuyến đường dành riêng cho xe đạp cạnh sông Tô Lịch

Ngoài ra, vẫn còn một tuyến đường dành riêng cho xe đạp tại quanh công viên Hòa Bình, đường Hoàng Minh Thảo. Hiện tại, các tuyến đường trên có đủ điều kiện về bề rộng của mặt đường, dễ phân làn riêng.

Khu vực xung quanh công viên Hòa Bình

Cụ thể, tuyến đường dành cho xe đạp khoảng 5,7km, trong đó khu vực đi trên hè quanh công viên Hòa Bình 1,8km, đi trên đường Hoàng Minh Thảo gần 4km.

Đường Hoàng Minh Thảo đã gần như hoàn chỉnh, có dải phân cách tách làn cho ô tô, xe máy, xe đạp

Từ đường Hoàng Minh Thảo, có khả năng mở rộng mạng lưới đường dành cho xe đạp thông qua các tuyến đang hình thành như đường Xuân Tảo, Minh Tảo... Sở GTVT bổ sung 4 vị trí xe đạp công cộng xung quanh công viên Hòa Bình để tăng khả năng kết nối, trung chuyển của xe đạp với các phương tiện vận tải hành khách công cộng. 

Tuyến đường đã thu hút nhiều người dân di chuyển bằng xe đạp

Theo thông tin từ báo Giao thông, mức kinh phí để tổ chức thí điểm hai tuyến đường dành cho xe đạp trên là gần 10 tỷ đồng, trích từ ngân sách nhà nước, riêng tuyến đường dọc sông Tô Lịch là 970 triệu đồng, tuyến xung quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo 8,8 tỷ đồng.