Sẽ thu hồi 4.200m2 bán đảo hồ Đống Đa?

Theo địa phương, việc thu hồi và chỉnh trang bán đảo là một phần trong đề án tổng thể cải tạo hồ Đống Đa.

Phó Chủ tịch quận Đống Đa - ông Trịnh Hữu Tuấn cho biết, việc thu hồi và chỉnh trang bán đảo là một phần trong đề án tổng thể cải tạo hồ Đống Đa.

"Dự kiến thu hồi 4.200m2 để xây dựng quảng trường và trồng cây xanh, với điểm nhấn là một kiến trúc thể hiện tình hữu nghị Việt - Pháp đặt giữa quảng trường", ông Tuấn chia sẻ. Việc xây dựng biểu tượng này nhằm thể hiện mối quan hệ kết nghĩa giữa quận Đống Đa và một địa phương của Pháp.

Ông Tuấn cũng nhấn mạnh rằng khi xem xét việc thu hồi diện tích bán đảo cần cân nhắc đến quyền lợi của các bên, bao gồm chủ đầu tư đang thuê đất, chính quyền và người dân, trong đó, lợi ích của người dân phải được đặt lên hàng đầu.

Bán đảo hồ Đống Đa (nguồn ảnh: Báo Dân Trí)

Đề án cải tạo hồ Đống Đa đã được thông báo tới đơn vị quản lý khai thác bán đảo và họ đã chấp thuận; hiện đề án đang chờ ý kiến của các cơ quan liên ngành và quyết định từ thành phố.

Tuy nhiên, ngày 26/9, bà Hoàng Thị Thùy Dương - Phó Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Phát triển Hà Thủy cho biết, công ty chưa nhận được thông tin về kế hoạch thu hồi 3/4 diện tích bán đảo.

Khi được thông báo về dự án, công ty đã đề xuất tự cải tạo khu vui chơi giải trí trên bán đảo để đồng bộ với dự án cải tạo hồ. Công ty cũng cam kết tự chi trả toàn bộ chi phí cải tạo và duy tu hàng năm cho các hạng mục hạ tầng kỹ thuật trong khuôn viên.

Bán đảo hồ Đống Đa đã được UBND TP. Hà Nội cho CTCP Đầu tư Phát triển Hà Thủy thuê trong 50 năm kể từ ngày 8/3/2010 để thực hiện dự án khu vui chơi giải trí. Bán đảo hồ Đống Đa có diện tích 5.600m2, hiện do Công ty Đầu tư Phát triển Hà Thủy quản lý và khai thác. 

Năm 2015, quận Đống Đa phát hiện có 4 khu vực sử dụng đất không đúng mục đích trên bán đảo. Sau đó, thành phố đã đình chỉ các hoạt động không đúng mục đích và yêu cầu công ty khắc phục vi phạm.

Quận Đống Đa đang triển khai dự án cải tạo hồ Đống Đa với tổng chi phí gần 300 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục chính như lát lại vỉa hè quanh hồ, nâng cấp đường dạo, thay lan can, trồng mới và thay thế một số cây xanh, cùng với việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng mới.

Quận cũng sẽ bổ sung các điểm nhấn cảnh quan như sân khấu và khán đài ngoài trời hướng ra phía hồ, nhưng không thay đổi diện tích và dung tích hồ.

Để thực hiện dự án, đơn vị thi công đã tạm thời lấp 6.500m2 mặt nước làm nơi tập kết vật liệu và phục vụ thi công. Biện pháp này bị cho là ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan. Việc xây dựng sân khấu nổi dưới tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cũng bị đánh giá là không phù hợp. Do đó, quận đang xem xét phương án xây dựng sân khấu và quảng trường trên bán đảo.

Hồ Đống Đa có diện tích khoảng 12,5ha với chiều dài kè hồ 1.900m. Phía Đông và Đông Nam giáp tuyến phố Hoàng Cầu, nối từ đường Láng đến Đê La Thành và tuyến phố Đặng Tiến Đông - Mai Anh Tuấn chạy vòng quanh hồ. Các tuyến phố quanh hồ Đống Đa dài 1.270m với mặt cắt ngang 6,5m.