Bộ GTVT đang lấy ý kiến của một số cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan đến Báo cáo tổng thể kết nối giao thông giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.
Việc kết nối giao thông giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành là rất cần thiết, tạo thành một cặp sân bay để hỗ trợ khai thác lẫn nhau, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không không chỉ tại TP. HCM mà là các vùng phía Nam của Việt Nam.
Hình ảnh 3D của sân bay Long Thành. Ảnh Internet
Theo đề xuất của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, có 5 phương án kết nối giữa 2 sân bay này, cụ thể như sau:
Phương án 1 kết nối qua đường Phạm Văn Đồng và cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây với 3 hướng: Qua vành đai 2 dài 48 km hoặc qua cầu Cát Lái dài 57km; qua Quốc lộ 1 dài 53km; qua Quốc lộ 1K dài 62km.
Phương án 2 kết nối đường bộ từ sân bay Tân Sơn Nhất đi theo các tuyến đường đô thị với 3 hướng kết nối. Một là qua hầm Thủ Thiêm dài 43km; qua đường Nguyễn Thị Định, cầu Cát Lái dài 51km; qua đường Nguyễn Hữu Thọ và cầu Phú Mỹ 2 dài 50km.
Ngoài 2 phương án trên, Viện còn đề xuất thêm 3 phương án kết nối bằng đường sắt đô thị. Cụ thể các phương án là:
Phương án 3 Kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Long Thành bằng đường sắt qua tuyến đường sắt đô thị số 6 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành: Nút giao Cộng Hòa - Nhà ga T3 - Nhà ga T1, T2 - Hồng Hà - Phạm Văn Đồng - Đường sắt QG - Vành đai 2 - Võ Chí Công kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đến sân bay Long Thành (khoảng 45km).
Phương án kết nối qua đường sắt đô thị. Ảnh Internet
Phương án 4 kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Long Thành bằng đường sắt theo tuyến đường sắt đô thị số 2 từ Trường Chinh - Cách Mạng Tháng Tám - Phạm Hồng Thái - Lê Lai - Bến Thành - Thủ Thiêm kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đến sân bay Long Thành (khoảng 43km).
Phương án 5 kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Long Thành bằng đường sắt theo hướng tuyến đường sắt đô thị số 4 từ - Nhà ga T1, T2 TSN - Trường Sơn - Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Phùng - Hai Bà Trưng - Bến Thành kết nối vào tuyến đường sắt đô thị số 2 đến Thủ Thiêm kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đến sân bay Long Thành (khoảng 42km).
Viện Chiến lược và Phát triển GTVT đề xuất đối với việc kết nối giữa hai sân bay bằng đường sắt ưu tiên bố trí phương án tổ chức chạy tàu trực tiếp kết nối giữa hai sân bay bảo đảm thuận tiện cho hành khách không phải chuyển tuyến và rút ngắn thời gian kết nối nhanh nhất. Để tổ chức các đoàn tàu chạy trực tiếp kết nối hai sân bay thông qua tuyến đường sắt đô thị số 6, đường sắt đô thị số 2, đường sắt đô thị số 4 và đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, điều kiện kỹ thuật của 4 tuyến đường sắt này phải được thiết kế và tổ chức khai thác bảo đảm kết nối cho các đoàn tàu dùng chung hạ tầng.
Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cũng đề xuất mở rộng, hoàn thiện các tuyến đường bộ, đường sắt theo lộ trình phù hợp với thời điểm khai thác và các giai đoạn khai thác sân bay Long Thành.
Sân bay Tân Sơn Nhất rộng 545ha với 2 nhà ga hành khách. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang đầu tư xây dựng nhà ga T3, dự kiến quý III năm nay đưa vào khai thác.
Sân bay Long Thành đang được triển khai giai đoạn 1 với công suất đến năm 2030 đạt 25 triệu hành khách/năm. Hiện trên công trường dự án có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế với hơn 2.000 máy móc thi công. Các gói thầu được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến đưa sân bay vào khai thác cuối năm 2025.
Sau khi sân bay Long Thành, đây sẽ là 2 sân bay lớn nhất Việt Nam.