Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh này, đến năm 2025, vịnh Hạ Long sẽ duy trì 508 tàu du lịch (giảm 31 tàu so với khuyến cáo của UNESCO năm 2016) và triển khai thí điểm 20 du thuyền khám phá hoạt động tại các khu vực, tuyến riêng. Vịnh Bái Tử Long, bổ sung 100 tàu du lịch (do chủ tàu lựa chọn loại hình tàu du lịch phù hợp).
Ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh trình bày giái pháp phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch hoạt động trên vịnh tại buổi họp Giao ban báo chí thường kỳ tháng 11/2024.
Giai đoạn 2026 - 2030 có bổ sung thêm tàu du lịch hằng năm, nhưng không vượt quá sức tải du lịch và phù hợp với kết cấu hạ tầng giao thông đường thuỷ (cảng, bến, khu neo đậu, luồng ĐTNĐ, hành trình du lịch).
Quảng Ninh khuyến khích việc thay thế tàu gỗ bằng tàu vỏ thép (phấn đấu đến năm 2030 thay thế 100%); thay thế tàu từ 2 tàu trở lên bằng 1 tàu có trọng tải lớn hơn, để tăng tiện nghi, tăng tổng trọng tải đội tàu, đáp ứng, giảm lượng tàu cũ, bổ sung tàu mới chất lượng, kiểu dáng kiến trúc đẹp hơn, tạo thương hiệu du lịch và sức hút, cạnh tranh khu vực tốt hơn.
Áp dụng một số tiêu chí cao hơn so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ngăn ngừa ô nhiễm do phương tiện thủy nội địa, như: Tăng hệ số K, nâng tốc độ thiết kế (tối thiểu 8 hải lý/h), tàu lưu trú đóng đáy đôi, tăng cấp kỹ thuật tàu du lịch (VR-SI, VR-SB); trang bị thêm các thiết bị xử lý nước thải phù hợp với yêu cầu về bảo vệ môi trường đối với vùng lõi, vùng đệm di sản.
Mở rộng không gian khoang hành khách (tối thiểu 1,4m2/khách), bố trí thêm không gian cho các dịch vụ khác (bar, sảnh ngắm cảnh, bếp….); lắp đặt các trang thiết bị chất lượng cao, áp dụng tiêu chuẩn từ 5 sao trở lên đối với tàu lưu trú, tàu nhà hàng….
Nghiên cứu đổi mới Phương án tổ chức điều hành, sắp xếp tàu du lịch đón khách tại các cảng, bến nhằm tăng hệ số lấp đầy khách du lịch, tăng hiệu quả đầu tư và kinh doanh của các chủ tàu. Phấn đấu tăng hệ số lấp đầy của tàu tham quan từ 75% đến 90%, duy trì hệ số lấp đầy của tàu lưu trú 76%.
Vịnh Bái Tử Long với nhiều tiềm năng phát triển du lịch đang được Quảng Ninh đầu tư hiện đại, đáp ứng nhu cầu du khách và phát triển ngành du lịch.
Hoàn thiện việc cảnh báo tại các khu vực nguy hiểm, chướng ngại vật ngoài phạm vi luồng và vùng nước chưa được tổ chức quản lý, khai thác giao thông vận tải trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. Nâng cấp, nạo vét vùng nước, luồng vào bến, mở rộng quy mô các cảng, bến hành khách đáp ứng nhu cầu tiếp nhận tàu và nâng cao chất lượng phục.
Nghiên cứu đầu tư khu neo đậu ngủ đêm (Bản Sen - hang Nhà Trò, Hang Phất Cờ, Máng Hà), vùng hoạt động vui chơi, giải trí trên vịnh Bái Tử Long; khu neo đậu ngủ đêm gần bờ ven đường bao biển thành phố Hạ Long.
Giai đoạn 2026 – 2030, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường thuỷ nội địa (cảng, bến khách, luồng ĐTNĐ, khu neo đậu, vùng hoạt động vui chơi, giải trí). Từng bước đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng tại các cảng, bến khách để đón được các tàu công suất lớn; ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dịch.
Thành lập Trung tâm khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long; áp dụng công nghệ trong quản lý, kiểm soát, điều tiết hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, quản lý hoạt động của khách tham quan và quản lý điều hành hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long.
Kiểm soát chặt chẽ số lượng, quy mô tàu du lịch; công bố công khai tiêu chí chất lượng, số lượng tàu được bổ sung mới hằng năm làm cơ sở cho các chủ tàu xem xét đầu tư, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng, minh bạch, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động du lịch.