Phát hiện hơn 125.000 website giả mạo doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử lừa đảo người dùng

Các đối tượng sử dụng website giả mạo, gây thiệt hại cho nhiều người dân trên không gian mạng.

Trong quá trình kiểm tra, Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia thuộc Cục An toàn thông tin đã phát hiện một con số đáng báo động: 125.226 trang web giả mạo các cơ quan, tổ chức đang hoạt động trên mạng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của nhiều tổ chức và cơ quan.

Theo Cục An toàn thông tin, mục tiêu chính của những kẻ lừa đảo là chiếm đoạt tài sản bằng cách tạo ra các trang web giả mạo. Chúng thường mạo danh các cơ quan nhà nước, ngân hàng, sàn thương mại điện tử và các doanh nghiệp lớn để đánh lừa người dùng cung cấp thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng.

Hơn 125.000 trang web giả mạo được các đối tượng lừa đảo lập ra. Ảnh: Internet

Riêng trong tháng 8 vừa qua, hệ thống giám sát của trung tâm đã phát hiện tới 55 trang web giả mạo các thương hiệu, trong đó một nửa thuộc lĩnh vực thương mại điện tử. Cụ thể, 12 trang web giả mạo Tiki đã bị phát hiện cùng với 6 trang mạo danh Shopee, 3 trang mạo danh Lazada và 3 trang giả mạo Sendo. Điều này cho thấy các sàn thương mại điện tử lớn đang trở thành mục tiêu chính của các đối tượng lừa đảo.

Không chỉ có các sàn thương mại điện tử, nhiều thương hiệu lớn khác cũng bị nhắm đến. Hệ thống phát hiện 1 trang web giả mạo Amazon, 1 trang giả mạo Điện máy Xanh và đến 8 trang mạo danh Giao hàng Tiết kiệm.

Các trang web thương mại điện tử thường bị giả mạo. Ảnh: Internet

Lĩnh vực tài chính - ngân hàng cũng không thoát khỏi tầm ngắm của các đối tượng làm giả website. Đã phát hiện 4 trang giả mạo Ngân hàng TMCP Bảo Việt, 4 trang giả mạo Ngân hàng TMCP Quân đội, 2 trang giả mạo Ngân hàng TMCP Á Châu cùng với các trang mạo danh Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng TMCP Phương Đông và Quốc tế. Các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước như Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Việt Nam... cũng không tránh khỏi việc bị giả mạo trên mạng.