Những khó khăn cho DN sản xuất bao bì thân thiện môi trường

(CL&CS)- Ngày 16/04/2021, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tổ chức hội thảo “Cơ chế chính sách sản xuất và tiêu dùng nhựa phân hủy sinh học để bảo vệ môi trường.

Hội thảo đã cung cấp những thông tin cần thiết và chính xác về nhựa phân hủy sinh học trong bối cảnh nhiều sản phẩm tự gắn nhãn mác bao bì tự hủy thân thiện với môi trường đang được tiêu thụ ngày càng nhiều trên thị trường với chất lượng chưa đảm bảo; đồng thời tạo diễn đàn đối thoại, trao đổi các vấn đề về cơ chế chính sách, xu hướng thị trường, tác động của Luật bảo vệ môi trường sửa đổi và bối cảnh kinh tế dưới tác động của đại dịch COVID-19 đối với việc sản xuất và tiêu dùng nhựa phân hủy sinh học và các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả quản lý các sản phẩm này trong thời gian tới.

Theo ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ TN&MT, Bộ TN&MT Trước tác hại của rác thải nhựa, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động sâu rộng trong cộng đồng dân cư nhằm nâng cao ý thức sử dụng sản phẩm nhựa; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư hoạt động tái chế chất thải nhựa, trong đó, hỗ trợ ứng dụng công nghệ sản xuất, kinh doanh mới, nhất là những mô hình sản xuất vật dụng thân thiện với môi trường, từ sản phẩm tái chế tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, an toàn, với những chính sách ưu tiên, ưu đãi về thuế đất đai, đầu tư công nghệ tái chế, sử dụng nguyên liệu nội địa.

PGS.TS Lê Hùng Anh – Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý môi trường, trường Đại học Công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh đã giới thiệu tới Hội thảo về khái niệm nhựa sinh học, trên thế giới phân loại nhựa thành bao nhiêu nhóm nhựa sinh học. Các tác động của nhựa sinh học tới môi trường, sự khác biệt giữa các nhóm nhựa sinh học. Một số tiêu chuẩn chất lượng về nhựa phân hủy sinh học của các nước trên Thế giới, tiêu chuẩn cấp nhãn nhựa sinh học tại châu Âu. Những tác động tới môi trường và khả năng tái chế nhựa sinh học. Thực tế nhựa sinh học đóng góp rất lớn cho sự nghiệp bảo vệ môi trường như: giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường, tiết kiệm nguồn tài nguyên… Cuối tham luận,  PGS.TS Lê Hùng Anh cũng kiến nghị Việt Nam nên có nhãn nhựa sinh học theo quy chuẩn của Việt Nam để khuyến khích các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư và tham gia vào sản xuất bao bì nhựa sinh học.

Tại hội thảo, đại diện nhiều doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ bao bì nhựa phân hủy sinh học cũng đã nêu lên những khó khăn hiện đang gặp phải. Một trong những khó khăn lớn là thay đổi thói quen của người dân từ việc sử dụng túi nylon khó phân hủy sang sử dụng túi nylon dễ phân hủy, thân thiện môi trường bởi các yếu tố như giá thành, mẫu mã,…

Ông Nguyễn Văn Hà – Giám đốc Công ty sản xuất bao bì Thành Phương nêu những khó khăn, vất vả khi sản xuất và đưa túi nilong thân thiện môi trường vào thị trường. Từ khi Bộ TN&MT ban hành thông tư 07, đây là cú huých cho các doanh nghiệp sản xuất có thêm sức mạnh để sản xuất túi nilong thân thiện môi trường. Ngoài khó khăn về cơ chế chính sách, Công ty còn bị sự cạnh tranh của các sản phẩm kém chất lượng, vì vậy người tiêu dùng nghi ngờ. 

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty TNHH hóa chất Thành Phương cho rằng việc thu thuế 50.000đ/kg đối với túi nylon truyền thống phải được thực hiện triệt để, và khi bị thu thuế như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán của túi nylon truyền thống. Có như vậy thì các sản phẩm túi tự hủy sinh học, tinh bột mới có khả năng bán được ra thị trường, nhất là các chợ, nơi mà mà lượng rất lớn túi nylon được sử dụng hằng ngày.

Bà Lê nguyễn Bích Trang – Sài Gòn Co-Op đại diện doanh nghiệp sử dụng nhiều sản phẩm bao bì nhựa tự tiêu hủy. Hiện tại Doanh nghiệp có hơn 1000 điểm bán lẻ trải dài khắp cả nước. Thực hiện chỉ đạo của chính phủ, bộ, ngành, Doanh nghiệp đã nghiêm túc thực hiện và chỉ đạo tất cả các điểm bán lẻ phải sử dụng bao bì nhựa tự hủy, thân thiện môi trường. Tuy nhiên, Doanh nghiệp cũng đang gặp nhiều khó khăn vì giá thành sản phẩm bao bì thân thiên môi trường thì đắt hơn bao bì thông thường. Hằng năm, doanh nghiệp sử dụng hơn 1000 tấn bao bì phục vụ người tiêu dùng, nếu không có sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước, sự cảm thông, thấu hiểu của người tiêu dùng thì doanh nghiệp sẽ rất khó khăn.

Tại buổi Hội thảo, nhiều đại biểu đã đưa ra các kiến nghị quan tâm xoay quanh giải pháp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, của doanh nghiệp sản xuất và phân phối sản phẩm nhựa tự hủy, các vấn đề về môi trường liên quan đến chất lượng và vòng đời sản phẩm, chính sách của cơ quan quản lý nhà nước và sự quan tâm của cộng đồng…

Thế Anh

TIN LIÊN QUAN