Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận sự tăng trưởng đơn hàng trong năm 2024 và năm 2025. Đặc biệt, thời điểm cuối năm, đơn hang nhiều, các doanh nghiệp may mặc đã tăng ca để kịp đáp ứng đơn hang, phục vụ dịp lễ, tết cho các đối tác nước ngoài.
Nhiều tín hiệu tích cực cho ngành may năm 2025
Còn với các doanh nghiệp ngành sợi, mặc dù thị trường còn khá ảm đạm khi giá đơn hàng còn ở mức rất thấp, nhưng bằng nhiều giải pháp tiết kiệm, tối ưu chi phí trong sản xuất… nhiều doanh nghiệp đã có những tín hiệu tích cực.
Trước những tín hiệu tích cực đó, năm 2025 toàn ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 48 tỷ USD. Chủ tịch Hiệp hội dệt may, ông Vũ Đức Giang, cho biết đây là con số có sự tính toán và nghiên cứu kỹ lưỡng về xu thế đơn hàng; trong đó, ngành may được dự đoán sẽ có lượng đơn hàng sẽ dồi dào hơn so với năm 2024.
Tuy dự báo tình hình sẽ lạc quan, nhưng theo ông Giang, trong năm 2025, ngành dệt may vẫn gặp nhiều thách thức khi ít cơ hội tiếp cận đơn hàng lớn, đơn giá không tăng, nhu cầu tiêu dùng chưa phục hồi...
Trong khi đó, doanh nghiệp ngành dệt may cũng đang phải đối mặt những thách thức mới trong năm 2025 như: tình trạng giá đơn hàng thấp trong khi chi phí đầu vào tiếp tục tăng, các nhãn hàng có sự thay đổi lớn trong cách mua hàng cũng như các quy định liên quan đến thanh toán, giảm sản lượng…
Hơn nữa, áp lực giảm giá đơn hàng đi cùng những quy định mới với các tiêu chí, tiêu chuẩn khắt khe liên quan đến "xanh hoá" trong sản xuất, tự chủ nguồn nguyên liệu… là những vấn đề trước mắt các doanh nghiệp dệt may tiếp tục phải đối mặt trong năm tới.
Ngoài ra, trước sức ép cạnh tranh gay gắt từ thị trường cung ứng, các doanh nghiệp dệt may Việt cũng đồng thời đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn lao động, truy xuất nguồn gốc và phát thải carbon thấp từ các thị trường xuất khẩu lớn như EU.
Nhìn lại năm 2024, dù xuất khẩu dệt may đã cán mốc 44 tỷ USD, nhưng nhiều doanh nghiệp trong ngành cũng cho rằng xuất khẩu vào thị trường châu Âu hiện còn rất khiêm tốn. Cùng với đó là những vấn đề liên quan về xuất xứ với nguồn nguyên liệu nhập khẩu đa phần từ Trung Quốc và một số nước khác không thuộc FTA.
Để khai thác tốt hơn thị trường lớn này, tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan do EVFTA mang lại, nhiều doanh nghiệp cho rằng các cơ quan chức năng cần sớm hoá giải các thách thức nêu trên của ngành.
Trước hết là giải quyết bài toán đáp ứng quy tắc về xuất xứ cần gắn liền với phát triển nguồn nguyên liệu tại chỗ, đồng thời, triển khai quyết liệt các giải pháp tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo trong sản xuất để đạt các chứng chỉ xanh, một trong những tiêu chí bắt buộc cho các đơn hàng vào các thị trường lớn hiện nay.