Theo đó, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc hai nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Hàn Quốc phải đóng của một số nhà máy trong nước từ ngày 17/5 bắt nguồn từ việc thiếu chíp bán dẫn.
Trong thông báo của mình, Hyundai Motor Co. và Kia Motor cho biết từ ngày 17-18/5, Hyundai Motor Co. dừng hoạt động của dây chuyền 2 (sản xuất mẫu xe Tucson và xe Nexo chạy bằng pin nhiên liệu hydro) tại nhà máy số 5 ở thành phố Ulsan, trong khi Kia Motor dừng hoạt động của nhà máy số 2 (sản xuất mẫu xe Stonic và Pride) ở thành phố Gwangmyeong, tỉnh Gyeonggi.
Bên cạnh đó, Hyundai Motor Co. cũng sẽ đóng cửa nhà máy số 3 (sản xuất mẫu xe Avante và Venue) ở Ulsan trong ngày 18/5. Trước đó, Hyundai Motor Co. từng nhiều lần phải tạm dừng hoạt động một số nhà máy do tình trạng thiếu chíp bán dẫn.
Đáng chú ý thì trong hai ngày 6- 7/5 vừa qua, hãng này đã ngừng dây chuyền sản xuất mẫu xe Porter; từ ngày 12-13/4 và từ 18-20/4 đóng cửa nhà máy ở thành phố Asan, tỉnh Nam Chungcheong. Từ ngày 7-14/4 đóng cửa nhà máy số 1 ở Ulsan, nơi sản xuất mẫu xe Kona và mẫu xe ô tô điện chuyên dụng đầu tiên Ioniq 5.
Ngoài hai hãng xe nói trên thì từ trung tuần tháng 2 vừa qua, hãng ô tô GM Korea cũng đã phải đóng cửa nhà máy ở quận Bupyeong (thành phố Incheon) và từ đầu tháng 4 đến nay duy trì hoạt động dưới 50% công suất tại nhà máy ở thành phố Changwon (tỉnh Nam Gyeongsang).
Trong khi đó, hãng Sssangyong cũng đã phải dừng hoạt động của nhà máy ở thành phố Pyeongtaek (tỉnh Gyeonggi) do thiếu chíp bán dẫn từ ngày 8-16/4 vừa qua.