Theo phản ảnh của nhà đầu tư, hệ thống của một loạt các CTCK như VND, VPS, TCBS, FPTS cũng gặp tình trạng khó đăng nhập hệ thống, chậm phản hồi vào đầu phiên…
Nếu như trong 2 ngày đầu vận hành Giải pháp kỹ thuật xử lý tình trạng quá tải hệ thống giao dịch của HoSE, tình trạng lỗi bảng giá hay chậm phản hồi xảy ra ở một số ít CTCK thì trong ngày vận hành thứ ba, nhiều CTCK rơi vào tình trạng này hơn.
Theo phản ảnh, nhiều nhà đầu tư gặp chung tình trạng không thể truy cập vào ứng dụng được cài sẵn trên điện thoại, bảng giá bị "error" (lỗi), màn hình đen, không hiển thị dữ liệu khá lâu. Thậm chí, bảng giá giao dịch của nhiều CTCK lại không thống nhất dữ liệu…
Sau ngày đầu tiên triển khai hệ thống giao dịch mới trên HoSE, ông Dương Dũng Triều, Chủ tịch FPT IS, đơn vị triển khai hệ thống vận hành mới cho HoSE, giải thích sở dĩ có hiện tượng này là do khả năng tiếp nhận, xử lý tông tín của các CTCK. “Giống như hiện tượng xem bóng đá, trong khi vô tuyền nhà hàng xóm hô bóng đã đá vào gôn thì vô tuyến nhà mình, bóng vẫn chưa vào gôn…”-
Trong thư ngỏ gửi nhà đầu tư, SSI cho biết, sau khi phát hiện lỗi, đội ngũ công nghệ của SSI đã nhanh chóng nhận diện nguyên nhân và lên phương án khắc phục và đã gửi các thông báo tới khách hàng.
Đến đầu phiên giao dịch chiều ngày 07/07, các kênh giao dịch tại SSI đã được mở lại để phục vụ khách hàng và SSI mời khách hàng đã đặt lệnh trong buổi sáng kiểm tra kỹ màn hình trạng thái lệnh để biết thông tin lệnh đặt.
Hiện chưa có kết luận nguyên nhân sự cố này do hệ thống mới của HoSE hay do các CTCK, song nhiều giả thiết cho rằng HoSE đã làm đủ vai trò, nhiệm vụ là kết nối và trả thông tin về cho các CTCK. Nhiệm vụ của CTCK là phải xử lý thông tin HoSE trả về, bắn lên bảng điện tử sao cho tương thích. “HoSE thay đổi hệ thống, nhưng CTCK không thay đổi kịp thì sẽ khó khớp hai bên"- Một chuyên gia bình luận.
Thực tế cho thấy, ở các CTCK nhỏ, sự cố kết nối hầu như không xảy ra, nguyên nhân là do việc thay đổi hệ thống để tương thích với hệ thống giao dịch mới của HoSE ở các CTCK này đơn giản hơn nhiều so với các CTCK lớn.
Trong thông báo gửi khách hàng, SSI đã gửi lời xin lỗi vì sự bất tiện và sự gián đoạn giao dịch, đòng thời bày tỏ mong muốn nhận được sự cảm thông của Khách hàng.
“Chúng tôi cũng xin cảm ơn Quý khách đã tin tưởng, đồng hành và góp ý cho SSI trong thời gian qua. Chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực cao nhất để không ngừng hoàn thiện hệ thống nhằm mang lại những trải nghiệm tối ưu khi giao dịch tại SSI…”- - Đại diện SSI khẳng định.