Theo Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, từ 1.7, chiến dịch kiểm tra, xử lý người đi xe máy đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng được thực hiện trên toàn quốc
Trước đó, người dân được tuyên truyền, nhắc nhở, trên các phương tiện thông tin đại chúng về quy định đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn
Người tham gia điều khiển mô tô, xe máy, xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm có đủ 3 bộ phận, gồm: vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động (xốp) và quai mũ
Và có gắn dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm ký hiệu QCVN 2:2008/BKHCN
Tuy nhiên đã hai tuần trôi qua, tình trạng người tham gia giao thông trên các tuyến đường phớt lờ Nghị định, đội mũ không đạt chuẩn hoặc không đúng quy cách vẫn còn khá phổ biến
Người dân dường như vẫn dửng dưng với quy định cũng như với những nguy hiểm luôn rập rình
Dọc theo các tuyến phố trước đây là điểm đen bán mũ bảo hiểm không đủ 3 lớp như Phạm Văn Đồng, Nguyên Xiển, QL 32, Phạm Hùng… lại bắt đầu rầm rộ người bán MBH không đạt chuẩn la liệt vỉa hè. Đây là hệ lụy của “có cung, ắt có cầu”
Thị trường mũ bảo hiểm rởm bày bán ở vỉa hè đang quay trở lại dưới hình thức “trà trộn” vào mũ bảo hiểm đạt chuẩn quy định
Những chiếc mũ bảo hiểm không đạt chuẩn được bán xen kẽ với mũ bảo hiểm đạt chuẩn trên các tuyến phố, vỉa hè thách thức cơ quan chức năng về nguồn gốc xuất xứ của những chiếc mũ này