Masan công bố hệ sinh thái Tiêu dùng Công nghệ - Masan 4.0

(CL&CS) - CTCP Tập đoàn Masan và hai công ty con Masan Consumer và Masan MEATLife đã đồng tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 tại TP.HCM với cùng một chủ đề “Kết nối vạn nhu cầu”.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 của Tập đoàn Masan, Masan Consumer và Masan MEATLife tổ chức vào 28/4 tại TP.HCM.

Đại hội đồng cổ đông không chỉ bao gồm những nội dung theo yêu cầu của quy định pháp luật liên quan mà còn cho các cổ đông, đối tác và khách hàng của Masan cái nhìn toàn diện hơn về hệ sinh thái độc đáo tiêu dùng - công nghệ của công ty, với mục tiêu gia tăng hiệu suất chuỗi giá trị tiêu dùng và phục vụ các nhu cầu liên tục thay đổi của người tiêu dùng Việt Nam một cách toàn diện hơn.

Ông Danny Lê, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan và ông Trương Công Thắng, Tổng Giám đốc của The CrownX đã có những phát biểu quan trọng tại sự kiện.

Bài thuyết trình của ông Danny Lê, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan làm rõ chiến lược của Masan để xây dựng mạng lưới Point of Life với mục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người tiêu dùng Việt Nam thông qua các sáng kiến mang tính đột phá. Để làm được điều này, Masan cần phục vụ những nhu cầu lớn chưa được đáp ứng của người tiêu dùng trên quy mô lớn với chi phí hiệu quả. Thông qua Masan Consumer, Masan MeatLife và Wincommerce, Masan đã thay đổi cách người Việt Nam mua sắm và tiêu thụ thực phẩm.

Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan

Tại đại hội năm nay, Masan đã hé lộ thêm bức tranh tổng thể để đạt được tầm nhìn hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ Point of Life: tái định hình xu hướng tiêu dùng của người Việt (B2C) trong giai đoạn 2021 - 2022, và tiến đến thay đổi cách các doanh nghiệp nội địa vận hành (B2B) trong giai đoạn 2023 - 2024, từ đó kiến tạo nên một hệ sinh thái B2B2C vào năm 2024 trở đi.

Hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ Point of Life là hệ sinh thái số offline-to-online bao gồm 3 thành phần chính. Thành phần đầu tiên bao gồm các sản phẩm, dịch vụ mà Masan cung cấp cho người tiêu dùng và đối tác kinh doanh.

Thành phần thứ hai là hạ tầng thương mại kết nối tất cả các bên trong hệ sinh thái: chương trình khách hàng thân thiết, hệ thống logistics đầu cuối 4PL và giải pháp thanh toán.

Thành phần thứ ba bao gồm một nền tảng công nghệ, năng lực phân tích dữ liệu thông qua trí tuệ nhân tạo và máy học cũng như con người và tổ chức của Masan. Với việc xây dựng thành phần thứ ba này, Masan sẽ cải thiện hoạt động kinh doanh lõi và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng một cách chính xác, thuận tiện, giúp người tiêu dùng và đối tác tiếp cận dễ dàng.

Khu trải nghiệm hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ của Masan tại đại hội.

Hệ sinh thái Point of Life của Masan giải quyết hai vấn đề lớn mà công ty luôn canh cánh suốt bao năm qua:

Làm sao để nâng cao hiệu suất trên toàn bộ chuỗi giá trị tiêu dùng: Tích hợp 30.000 cửa hàng ofline vào hệ thống logistics đầu cuối 4PL tạo nên một nền tảng logistics có độ phủ rộng trên toàn quốc, giúp giảm chi phí để tiếp cận người tiêu dùng.

Hơn thế nữa, ứng dụng công nghệ cho phép nền tảng này nhân rộng trên cả kênh offline và online. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ giảm 5% chi phí hàng hóa cho người tiêu dùng, cũng như gia tăng 5% lợi nhuận cho người bán hàng cũng như nhà sản xuất.

Làm thể nào để phục vụ các nhu cầu lớn chưa được đáp ứng của người tiêu dùng Việt Nam: Gen Z và Millennial ngày càng đóng góp nhiều hơn vào tổng chi tiêu tiêu dùng của người Việt và dành khá nhiều thời gian trên các nền tảng số.

Các nhà bán lẻ cũng vì thế mà cần thay đổi để đáp ứng các nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Họ đang yêu cầu được tiếp cận những sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa một cách thuận tiện và dễ dàng.

Để làm được điều này, Masan đang mở rộng danh mục sản phẩm và dịch vụ, liên tục ứng dụng công nghệ để đáp ứng các kỳ vọng của người tiêu dùng. Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) sẽ cho phép Masan hiểu được người tiêu dùng cũng như thiết kế một chương trình khách hàng thân thiết hiệu quả, gia tăng tương tác với khách hàng.

Ông Danny Lê cũng giới thiệu mô hình “mini mall”, một trung tâm mua sắm thu nhỏ. Mô hình này sẽ tích hợp các sản phẩm, dịch vụ phục vụ các nhu cầu cơ bản, nhu cầu tài chính và nhu cầu tiêu dùng trải nghiệm (lifestyle) tại một điểm bán WinMart+ duy nhất.

Điểm bán này sẽ có các dịch vụ, sản phẩm của Phúc Long, Techcombank, Reddi và quầy thuốc. Chính tại đây, Masan cũng sẽ đưa người dùng lên nền tảng số của công ty thông qua việc gia nhập chương trình khách hàng thân thiết.

Các cửa hàng thí điểm đã tăng lưu lượng khách hàng hơn 30% và giảm doanh thu để đạt điểm hòa vốn đi 45%, giúp Masan tự tin có thể mở rộng mô hình này trên cả nước, đạt mục tiêu 30.000 cửa hàng trong tương lai.

Quan trọng hơn cả, việc mở rộng cửa hàng bán lẻ thành công sẽ là nền tảng quan trọng giúp Masan tiến đến cung cấp sản phẩm và dịch vụ online một cách có lợi nhuận. Minh chứng cho chiến lược này chính là các nhà bán lẻ lớn như Walmart, Tesco đã mở rộng được quy mô lợi nhuận khi vận hành theo mô hình offline-to-online trong khi các nhà bán lẻ online thuần túy vẫn chưa có lợi nhuận.

Trong năm 2022 và 2023, Masan sẽ tiếp tục đà tăng trưởng tốt khi mở rộng đầu tư vào công nghệ với trọng tâm áp dụng công nghệ AI và ML để cải thiện hiệu quả kinh doanh cũng như tái định hình trải nghiệm tiêu dùng để thực sự trở thành một hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ.

Công nghệ AI và ML sẽ không chỉ giúp công ty cung cấp một chương trình khách hàng thân thiết được cá nhân hóa cho hơn 2 triệu người tiêu dùng mà còn gia tăng sự tiện lợi khi người tiêu dùng, giúp họ có thể mua sắm offline và online một cách đơn giản với chi phí phải chăng.

Song song, Masan cũng sẽ áp dụng AI và ML để tiếp cận những tệp khách hàng mới, phát hành 1 triệu thẻ tín dụng và phổ biến dịch vụ tài chính đến những người chưa có tài khoản ngân hàng. Sau khi sở hữu nền tảng B2C quy mô lớn, công ty sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ cho khách hàng doanh nghiệp (B2B).

Tầm nhìn 2025, Masan dự kiến tiết kiệm 15% chi phí của chuỗi giá trị từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó, công ty cũng cũng hướng đến việc phục vụ 30 - 50% người tiêu dùng Việt Nam, với giá trị vòng đời đạt đến 30 - 50 tỷ USD.

Ông Trương Công Thắng, Tổng Giám đốc The CrownX

Ông Trương Công Thắng, Tổng Giám đốc The CrownX cho biết, mô hình mini mall hướng đến phục vụ tất cả nhu cầu tiêu dùng trọn đời. Người tiêu dùng Việt Nam với nhu cầu tiêu dùng vô cùng đa dạng, mong muốn có thể tìm được mọi sản phẩm và dịch vụ tại một địa điểm duy nhất, nơi mà họ có thể tin tưởng, tiết kiệm thời gian, tiền bạc, cảm thấy cuộc sống của họ đang được cải thiện và được tôn trọng.

Do vậy, mini mall sẽ tích hợp các dịch vụ, sản phẩm phục vụ nhu cầu cơ bản, nhu cầu tài chính, nhu cầu tiêu dùng trải nghiệm tại một điểm bán lẻ duy nhất - nhu yếu phẩm với WinMarrt+, dịch vụ tài chính với Techcombank, F&B với Phúc Long, viễn thông với Reddi và chăm sóc sức khỏe.

Mini mall này có thể mở rộng nhanh chóng để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam ở mọi lứa tuối, tại cả thành thị và nông thôn nhờ vào việc sở hữu một mô hình kinh doanh hiệu quả. Trong năm 2021, WinCommerce đã mang về biên lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) dương, và kỳ vọng có biên lợi nhuận EBIT và NPAT lần lượt dương vào năm 2022 và 2023. Masan có kế hoạch nhân rộng lên 10.000 điểm bán offline và 20.000 điểm bán nhượng quyền, phục vụ 30 - 50 triệu người tiêu dùng đến năm 2025.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 của Masan Consumer đã thông qua cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10% (1.000 đồng/cổ phiếu). Đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp Masan Consumer trả cổ tức bằng tiền mặt.

Theo kế hoạch tài chính được đề xuất cho năm 2022, doanh thu thuần hợp nhất của Tập đoàn Masan 90 - 100 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng 22 - 36% so với mức 74.200 tỷ đồng (loại trừ doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi) trong năm 2021. Trong năm tài chính 2021, doanh thu từ các mảng kinh doanh phục vụ người tiêu dùng (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi và Masan High-Tech Materials) đóng góp 68% vào tổng doanh thu và dự kiến sẽ tăng lên 85% trong năm tài chính 2022. Lợi nhuận sau thuế ước tính sẽ trong khoảng 6,9 - 8,5 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng 82 - 124% so với mức 3,8 ngàn tỷ đồng trong năm 2021 (sau khi loại trừ khoản thu nhập một lần từ việc chuyển giao mảng thức ăn chăn nuôi).

The Crown X dự kiến, doanh thu thuần trong năm 2022 đạt trong khoảng 68 - 76 ngàn tỷ đồng, tăng từ 17 - 31% so với năm 2021.

Doanh thu thuần của Wincommerce dự kiến 38 - 40 ngàn tỷ đồng, tăng 23 - 29% so với năm 2021, nhờ vào tăng trưởng doanh thu của các cửa hàng hiện có và việc mở thêm các điểm bán mới. Việc nhân rộng số lượng cửa hàng áp dụng cách bài trí mới, tập trung vào sản phẩm tươi sống, nhãn hàng riêng và tăng tốc mô hình mini mall sẽ là động lực tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai. Tập đoàn đặt mục tiêu gia tăng biên lợi nhuận thông qua tăng cường đàm phán với nhà cùng cấp, cắt giảm chi phí hậu cần và cải thiện khả năng phân phối.

Masan Consumer: Doanh thu thuần dự kiến đạt mức 34 - 40 ngàn tỷ đồng, tăng 18 - 39% so với năm 2021. Động lực tăng trưởng đến từ chiến lược cao cấp hóa, tăng trưởng ở các ngành hàng cốt lõi và phát kiến mới, cùng với việc gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng thông qua chuỗi Wincommerce và các nhà bán lẻ thương mại hiện đại khác. 

Masan MeatLife: Doanh thu thuần dự kiến trong khoảng 5 - 6,5 nghìn tỷ đồng, tăng 11 - 45% so với mức 4,5 ngàn tỷ đồng cùng kỳ (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi) nhờ mở rộng danh mục thịt heo và thịt gà có thương hiệu, gia tăng khả năng phân phối thông qua Wincommerce. Lợi nhuận được kỳ vọng sẽ cải thiện hơn nữa nhờ công suất sử dụng cao hơn và tăng trưởng doanh số từ thịt chế biến.

Masan High-Tech Materials: Doanh thu thuần dự kiến đạt từ 14,5 - 15 ngàn tỷ đồng, tăng 7 - 11% dựa trên các điều kiện thuận lợi của thị trường vonfram nói riêng và nhu cầu gia tăng của thị trường hàng hóa toàn cầu nói chung trong năm 2022.

Techcombank: Masan tin rằng ngân hàng sẽ duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận ổn định và tích hợp giả định này trong dự phóng tài chính của năm 2022.

Các mảng kinh doanh mới:

Phúc Long: Dự kiến, trong năm tài chính 2022, doanh thu đạt 2,5 - 3 ngàn tỷ đồng, nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng và kiosk trong Wincommerce cũng như việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm trà và cà phê.

Mobicast/Reddi: Trong năm 2022, Reddi đặt mục tiêu sẽ thu hút 500.000 - 1.000.000 thuê bao.

TIN LIÊN QUAN