Loại dầu ăn có khả năng điều trị và phòng chống ung thư, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Loại dầu này tốt cho hệ tim mạch, chuyển hóa... thường được thêm vào salad hay thức ăn đã nấu chín.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí khoa học Nutrients vào tháng 3 năm nay, nhóm nhà khoa học đến từ Đại học Porto, Đại học NOVA de Lisboa (Bồ Đào Nha), Đại học Palermo (Ý) và Đại học Castilla-La Mancha (Tây Ban Nha) đã phát hiện ra tác dụng đặc biệt mới của dầu ô liu trong việc hỗ trợ điều trị ung thư.

Cụ thể, dầu ô liu chứa hai hợp chất chống oxy hóa quan trọng là oleuropein (OLE) và hydroxytyrosol (HT), được cho là có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư não.

U nguyên bào thần kinh đệm là khối u não phát triển nhanh và hung hãn, chưa có cách chữa trị. Ảnh minh họa

OLE là một hợp chất phenolic có đặc tính chống oxy hóa, từ lâu đã được biết đến với khả năng chống viêm và bảo vệ hệ thần kinh thông qua việc điều chỉnh các con đường phân tử nhất định. Trong điều trị ung thư, khi OLE được chế biến và sử dụng đúng cách, nó có thể ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư và thúc đẩy quá trình tự hủy của chúng.

Còn HT là một hợp chất được tạo ra từ sự phân hủy enzyme của OLE và các glycosid khác, cũng mang lại nhiều lợi ích với khả năng chống viêm, chống xơ vữa và chống huyết khối. Đặc biệt, HT ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol LDL, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư.

Trong các thử nghiệm trên tế bào u nguyên bào thần kinh đệm, một loại ung thư não ác tính và rất khó điều trị, OLE và HT đã cho thấy tác dụng mạnh mẽ. Điều này làm dấy lên hy vọng về khả năng kết hợp chúng vào các loại thuốc hoặc liệu pháp điều trị ung thư trong tương lai, giúp cải thiện khả năng dung nạp và tăng hiệu quả điều trị.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu được công bố trên British Journal of Cancer của Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh, các bác sĩ đang hy vọng phát triển một loại "thuốc từ dầu ô liu" để điều trị ung thư não. Kết quả thử nghiệm ban đầu cho thấy nhiều triển vọng trong việc điều trị u nguyên bào thần kinh đệm, một loại ung thư não rất khó chữa trị, theo tờ New York Post.

Dầu ô liu có thể hỗ trợ chống lại ung thư não theo nhiều con đường

Mặc dù cần thêm thời gian để các hợp chất trong dầu ô liu được phát triển thành thuốc, bạn vẫn có thể tận dụng tác dụng của OLE và HT bằng cách bổ sung dầu ô liu vào chế độ ăn uống hàng ngày. Việc sử dụng dầu ô liu trong các món ăn không chỉ giúp ngăn ngừa ung thư nói chung, mà còn cải thiện sức khỏe ở cả người bệnh lẫn người khỏe mạnh.

Các hợp chất chống oxy hóa dồi dào trong dầu ô liu đã được chứng minh có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, rối loạn chuyển hóa, rối loạn thần kinh, cũng như giảm tổn thương tế bào và DNA - những yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa ung thư.

Lưu ý, dầu ô liu không chịu được nhiệt độ cao, vì vậy, tốt nhất bạn nên dùng nó để trộn salad hoặc nêm vào món ăn sau khi đã nấu chín thay vì dùng để chiên xào.