Tại Thông báo số 239/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà - Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội và TP. HCM.
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành các công việc, nội dung, thủ tục như: Vận hành thử hệ thống, báo cáo an toàn hệ thống, giấy chứng nhận an toàn hệ thống, nghiệm thu PCCC, chấp thuận về môi trường, đào tạo nhân sự vận hành và bảo trì, nghiệm thu hoàn thành dự án. TP cần nỗ lực phấn đấu đưa vào khai thác tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào cuối tháng 6/2024.
Việc sớm hoàn thành, đưa dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội và dự án đường sắt đô thị TP. HCM, đoạn Bến Thành - Suối Tiên vào vận hành khai thác, phục vụ nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP. Hà Nội khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính và Nhà tài trợ Ngân hàng Thế giới (ADB) hoàn thiện các thủ tục để ký sửa đổi bảng phân bổ vốn vay để giải ngân cho đoạn đi ngầm tuyến Nhổn - Ga Hà Nội trong tháng 5/2024.
Đồng thời, phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành công tác rà soát hồ sơ theo chỉ đạo, xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo trong tháng 6/2024.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP. HCM chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu, cơ quan, đơn vị liên quan chủ động, tích cực giải quyết các tồn tại, vướng mắc, đẩy nhanh hoàn thành thi công các hạng mục còn lại, chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan hoàn thành các công việc... để bảo đảm đưa vào sử dụng tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên vào tháng 12/2024.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, có chiều dài hơn 12km được biết đến là một dự án giao thông với thực trạng đội vốn, chậm tiến độ.
Được phê duyệt lần đầu vào năm 2006, tổng mức đầu tư 783 triệu Euro, dự kiến hoàn thành vào năm 2010, nhưng đến tháng 9/2010 nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội mới được UBND TP. Hà Nội khởi công, kế hoạch hoàn thành được lùi đến năm 2015.
Tuy nhiên, do nhiều vấn đề vướng mắc, thi công cầm chừng, dự án tiếp tục xin lùi lại thời gian hoàn thành đến 2018, sau đó là năm 2022 và hiện nay là đến năm 2029.