Lộ nhiều dấu hiệu lạc quan, thị trường BĐS liệu có đủ 'lực' để bứt phá trong năm 2025?

Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, tuy nhiên sự hồi phục vẫn có sự phân hóa rõ rệt giữa các phân khúc và khu vực.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu đảo chiều với mức độ quan tâm đến bất động sản tăng đáng kể.

Theo đó, mức độ quan tâm đến đất nền trong quý III/2024 dự kiến tăng 49% so với cùng kỳ năm 2023, nhà riêng tăng 25%, chung cư tăng 24% và biệt thự tăng 22%.

Nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ bất động sản bán cũng đang dần cải thiện. Nhiều dự án mở bán mới tại Hà Nội và TP. HCM đều có mức giá khá cao.

Thị trường BĐS lộ nhiều điểm sáng. Ảnh minh họa

Tại Hà Nội, giá trung bình dao động từ 45 đến 90 triệu đồng/m2, trong khi tại TP. HCM, giá trung bình dao động từ 45 đến 130 triệu đồng/m2. Tỷ lệ hấp thụ của các dự án mở bán mới cũng tích cực hơn.

Thị trường nhà riêng và đất nền cũng có những khởi sắc đáng chú ý. Dữ liệu trong 9 tháng đầu năm 2024 cho thấy, hai phân khúc này đã có sự cải thiện về mức độ quan tâm và giao dịch, tuy nhiên sự tăng trưởng này chỉ cục bộ tại một số khu vực, đặc biệt là các tỉnh miền Bắc.

Giá bán nhà riêng tại miền Bắc đã tăng mạnh, từ mức 95 triệu đồng/m2 vào quý I/2021 lên 173 triệu đồng/m2 vào quý III/2024.

Giá đất nền cũng tăng, từ 27 triệu đồng/m2 lên 46 triệu đồng/m2 trong cùng giai đoạn.

Ngược lại, tại miền Nam, sự biến động giá không lớn. Giá nhà riêng chỉ tăng nhẹ từ 94 triệu đồng/m2 vào quý I/2021 lên 106 triệu đồng/m2 vào quý III/2024.

Giá đất nền cũng tăng từ 13 triệu đồng/m² lên 17 triệu đồng/m2 trong cùng thời kỳ.

Ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng, sự đón nhận tích cực từ phía người mua, môi giới, sàn giao dịch và chủ đầu tư đối với ba bộ Luật sửa đổi liên quan đến bất động sản là yếu tố quan trọng.

Với nhiều điểm sáng và thêm nhiều trợ lực, thị trường BĐS liệu có đủ lực để bứt phá trong tương lai. Ảnh minh họa

Ông dự báo, thị trường bất động sản năm 2024 sẽ minh bạch hơn nhờ những thay đổi về Luật, đồng thời nguồn cung nhà ở xã hội cũng có khả năng được cải thiện nhờ các chính sách ưu đãi và hỗ trợ mới.

Đồng quan điểm, TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tiền tệ - Tài chính Quốc gia cho rằng mặc dù còn chậm và không đồng đều giữa các phân khúc, nhưng thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi.

Các yếu tố như kinh tế vĩ mô ổn định, pháp lý dần được tháo gỡ, đầu tư công và phát triển hạ tầng được đẩy mạnh, đã giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn nhất; đây là cơ sở để kỳ vọng vào đà phục hồi mạnh mẽ hơn của thị trường trong thời gian tới.

TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định thị trường bất động sản sẽ có triển vọng lạc quan từ nay đến năm 2025, nhưng đi kèm với đó là nhiều thách thức.

Vị chuyên gia cho rằng sự linh hoạt trong thực thi các bộ Luật mới là yếu tố quan trọng. Nếu không được áp dụng sớm, những khó khăn trong lĩnh vực bất động sản có thể sẽ tiếp tục kéo dài.

Ông Đính cũng nhấn mạnh vai trò của ngành ngân hàng trong việc đồng hành cùng thị trường bất động sản, nhất là khi các ngân hàng có thể trở thành "cứu cánh" bằng cách hỗ trợ tài chính cho các dự án khả thi, giúp giải cứu thị trường trên cơ sở lựa chọn đúng đắn.