Liên danh Việt Nam và Hàn Quốc khởi công dự án 'nút thắt cổ chai' đường sắt Bắc - Nam hơn 2.000 tỷ đồng

Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh được liên danh tập đoàn Đèo Cả - Công ty Ilsung thực hiện.

Sáng 22/3, tại Quảng Bình đã diễn ra lễ khởi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM. Đây là dự án đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ EDCF và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với trị giá hơn 2.000 tỷ đồng.

Nhấn nút khởi công dự án cải tạo “nút thắt cổ chai” đường sắt Bắc-Nam hơn 2.000 tỉ đồng

Dự án được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1890/QĐ-BGTVT ngày 6/7/2010. Sau đó, được điều chỉnh tại Quyết định số 3351/QĐ-BGTVT để đàm phán, ký kết Hiệp định vay EDCF và điều chỉnh được phê duyệt tại Quyết định số 2215/QĐ-BGTVT, ngày 27/11/2020.

Dự án gồm hai gói thầu, gói XL01 thi công xây dựng hai hầm đường sắt với tổng chiều dài 935m. Thời gian thực hiện là 23 tháng do liên danh Công ty Ilsung và Tập đoàn Đèo Cả thực hiện.

Gói XL02 thi công xây dựng các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình còn lại do liên danh Ilsung và Tổng Công ty Công trình Đường sắt (RCC) thực hiện, thời gian thi công 22 tháng.

Tại buổi lễ, đại diện liên danh Công ty Ilsung - Tập đoàn Đèo Cả cho biết, ngay sau lễ triển khai sẽ huy động lực lượng lớn nhân sự, thiết bị để tập trung xây dựng DA với tinh thần nghĩ thật, làm thật, hiệu quả thật, tạo ra giá trị thật.

Ngay sau buổi lễ, các đại biểu đã thực hiện nghi thức bấm nút triển khai thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét.

Một đoạn đường sắt qua đèo Khe Nét

Dự án đèo Khe Nét được xác định là “nút thắt cổ chai” trong tuyến đường sắt Bắc – Nam. Sau khi hoàn thành sẽ cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình chạy tàu tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM trong những năm tới, bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải.

Dự án có điểm đầu tại Km413+700 thuộc địa phận xã Hương Hoá, điểm cuối Km420+490 thuộc địa phận xã Kim Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2025.