Lật thuyền chở 300 người trên sông do vượt sức chứa cho phép, hơn 100 người mất tích và có thể đã chết, chính quyền vào cuộc cứu hộ khẩn cấp

Ngày 1/10, vụ lật thuyền đã xảy ra tại khu vực Tây Bắc Nigeria, khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và hơn 100 người mất tích.

Vụ việc diễn ra tại quận Mokwa, bang Niger (Nigeria) khi chiếc thuyền chở khoảng 300 người, vượt xa sức chứa tối đa chỉ 100 người, bị lật úp trên sông Niger vào khoảng 20:30 giờ địa phương. Chiếc thuyền đang trên đường trở về sau một lễ hội tôn giáo thì gặp nạn. Nguyên nhân chính được xác định là do thuyền chở quá tải, không giữ được thăng bằng.

Theo Cơ quan Quản lý Khẩn cấp bang Niger, lực lượng cứu hộ đã kịp thời cứu sống ít nhất 150 người. Tuy nhiên, số người còn lại vẫn mất tích, và công tác tìm kiếm vẫn tiếp diễn với sự tham gia của các thợ lặn và tình nguyện viên địa phương.

Ngày 1/10, vụ lật thuyền đã xảy ra tại khu vực Tây Bắc Nigeria, khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và hơn 100 người mất tích. Ảnh minh họa

Đây không phải lần đầu Nigeria đối mặt với những thảm kịch đường thủy như vậy. Chỉ trong tháng trước, một vụ lật thuyền khác cũng khiến hơn 40 nông dân thiệt mạng khi chiếc thuyền chở họ chìm trên sông Gummi, bang Zamfara. Nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn này được cho là do tình trạng thiếu quản lý và cơ sở hạ tầng yếu kém trong hệ thống giao thông đường thủy của Nigeria.

Vào mùa mưa, mực nước các con sông và hồ tại đây thường dâng cao, khiến giao thông đường thủy trở nên đặc biệt nguy hiểm. Nhiều thuyền chở quá tải, không tuân thủ quy định an toàn, làm gia tăng nguy cơ tai nạn.

Trong vụ tai nạn mới nhất này, lực lượng cứu hộ đã cứu sống được khoảng 150 người nhờ sự nỗ lực không ngừng của các thợ lặn và tình nguyện viên. Tính đến thời điểm hiện tại, họ đã tìm thấy 16 thi thể, bao gồm 2 phụ nữ và 14 nam giới. Con số này có thể tiếp tục tăng khi quá trình tìm kiếm vẫn đang diễn ra.

Đây là vụ tai nạn đường thủy lớn thứ tư xảy ra tại miền Bắc Nigeria kể từ giữa năm 2023 đến nay.

Nhiều vụ lật thuyền liên tiếp gây thương vong lớn

Trước đó, vào ngày 14/9, một vụ lật thuyền nghiêm trọng khác cũng đã xảy ra tại bang Niger, khiến ít nhất 64 người thiệt mạng. Chiếc thuyền gỗ chở khoảng 70 nông dân đang vượt sông để tới khu vực canh tác gần thị trấn Gummi thì bất ngờ bị lật. Tai nạn diễn ra vào buổi sáng. Lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng được huy động để tìm kiếm những người mất tích, và sau khoảng 3 giờ, 6 người sống sót đã được đưa lên bờ.

Trước đó, vào ngày 14/9, một vụ lật thuyền nghiêm trọng khác cũng đã xảy ra tại bang Niger, khiến ít nhất 64 người thiệt mạng. Ảnh: Internet

Theo thông tin từ chính quyền địa phương, có hơn 900 nông dân tại khu vực này hàng ngày phải di chuyển qua sông để làm việc, nhưng chỉ có hai chiếc thuyền phục vụ nhu cầu đi lại. Tình trạng thiếu thuyền thường xuyên dẫn đến quá tải, tăng nguy cơ tai nạn.

Ngoài ra, bang Zamfara hiện cũng đang phải đối mặt với tình trạng lũ lụt nghiêm trọng do mưa lớn kéo dài, gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của người dân. Tình trạng này trở nên phức tạp hơn do sự xung đột giữa các băng nhóm tội phạm tranh giành quyền kiểm soát tài nguyên khoáng sản trong khu vực. Mới hai tuần trước, lũ lụt đã buộc hơn 10.000 người dân phải sơ tán, gây thiệt hại lớn về tài sản và làm cuộc sống người dân trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.