Lắp đặt trạm phát sóng di động (BTS) phục vụ tái định cư thôn Làng Nủ

Để ổn định đời sống của người dân Làng Nủ sau cơn lũ quét, các hoạt động phục vụ cho việc tái định cư của người dân đang được đẩy mạnh.

Ngày 19/9, VNPT đã khởi công lắp đặt trạm phát sóng di động (BTS) tại địa điểm tái định cư mới cho người dân thôn Làng Nủ (Lào Cai), nhằm đồng bộ hạ tầng viễn thông và cung cấp kết nối thông tin thiết yếu cho khu vực này.

Trạm BTS được xây dựng trên một mỏm đồi thuộc xã Lương Sơn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, cách khu tái định cư 800m và cách khu vực cứu hộ 2km. VNPT đặt mục tiêu hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất, giúp người dân tại khu vực sớm kết nối với các dịch vụ viễn thông hiện đại, đồng thời đảm bảo đường truyền liên lạc cho đội ngũ cứu hộ, đóng góp quan trọng vào công tác khắc phục và hỗ trợ khẩn cấp.

Trạm BTS khẩn trương được lắp đặt tại khu tái định cư Làng Nủ. Ảnh: VNPT

Dự án này là lời cam kết của VNPT trong quá trình đồng hành cùng chính quyền địa phương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nhằm hoàn thành việc xây dựng bản mới tại Làng Nủ trước ngày 31/12/2024.

Trước đó, vào sáng ngày 10/9/2024, trận lũ ống, lũ quét đã tàn phá toàn bộ thôn Làng Nủ. Ngay sau đó, vào chiều 12/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trực tiếp đến Lào Cai để thị sát tình hình, thăm hỏi người dân, kiểm tra và động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai.

Trạm BTS tại khu tái định cư Làng Nủ. Ảnh: VNPT

Thủ tướng yêu cầu tiến hành khảo sát, lựa chọn địa điểm an toàn với sự tham gia của các cơ quan chuyên môn, khôi phục lại Làng Nủ, đảm bảo các hộ dân có nơi ở an toàn và hạ tầng phù hợp. Thủ tướng nhấn mạnh, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, tất cả người dân phải có nơi sinh sống ổn định, đầy đủ điện nước, cơ sở hạ tầng và môi trường sống an toàn, lành mạnh. Nếu gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, tỉnh Lào Cai cần báo cáo Chính phủ để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Trước mắt, để ổn định đời sống cho người dân thôn Làng Nủ, từ ngày 15/9, chính quyền địa phương đã triển khai xây dựng khu nhà tạm trên nền nhà văn hóa cũ của thôn. Dự kiến, vào ngày 21/9, 25 hộ dân đã mất nhà do lũ quét, cùng các hộ có nguy cơ sạt lở cao, sẽ được chuyển đến khu nhà tạm để đảm bảo an toàn.