Khoa học công nghệ mở đường cho nông sản Hưng Yên ra thị trường quốc tế

(CL&CS) - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang tạo sức bật mới, đưa nông sản Hưng Yên từ sản xuất nhỏ lẻ lên tầm hàng hóa giá trị. Đến nay, toàn tỉnh đã có 606 sản phẩm được chứng nhận OCOP, trong đó 95 sản phẩm đạt 4 sao, khẳng định chất lượng và vị thế trên thị trường.

Thành công này có được nhờ việc mạnh dạn ứng dụng khoa học – công nghệ vào mọi khâu. Nhiều chủ thể OCOP đã tiên phong đầu tư máy móc hiện đại, thay đổi tư duy sản xuất để đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Sản phẩm nhãn tại xã Hồng Quang, tỉnh Hưng Yên - chuyển đổi từ canh tác nhãn truyền thống sang hữu cơ, nhờ đó chất lượng và giá trị quả nhãn được nâng cao

Điển hình, cơ sở sản xuất của ông Nguyễn Tiến Mạnh (xã Hưng Hà), với hai sản phẩm 3 sao là Ngô chiên giòn Minh Thành và Khoai lang kén Minh Thành, đã chuyển từ sản xuất thủ công sang đầu tư máy móc từ năm 2020. Nhờ đó, sản lượng và chất lượng tăng rõ rệt, trung bình mỗi tháng xuất bán khoảng 15 tấn sản phẩm. Ông Mạnh chia sẻ: “Đầu tư công nghệ giúp đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và tăng doanh thu.” Cơ sở của ông còn đang dự kiến ra mắt thêm sản phẩm cùi bưởi sấy OCOP trong năm 2025.

Tương tự, HTX nông sản Toàn Phát (xã Khoái Châu) đã chuyển hướng từ bán tươi sang chế biến sau thu hoạch. Việc đầu tư máy sấy điện, máy hút chân không đã giúp các sản phẩm như long nhãn, mít sấy, chuối sấy giữ được hương vị tự nhiên, giảm chi phí nhân công, ổn định chất lượng và dễ dàng tiêu thụ. Hiện tại, 100% sản lượng sấy khô (50-70 tấn/năm) của HTX đều được ký kết tiêu thụ ổn định.

Sản phẩm kẹo lạc Thiên Đức, xã Đông Hưng tỉnh Hưng Yên

Để hỗ trợ các cơ sở, ngành chuyên môn Hưng Yên thường xuyên tổ chức tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn đăng ký mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã hỗ trợ 16 HTX đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất.

Ông Vũ Công Bình, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hưng Yên), nhận định: Chương trình OCOP đã thay đổi tư duy sản xuất theo chuỗi giá trị. Việc ứng dụng khoa học – công nghệ đang được xem là “tấm vé thông hành” giúp các đặc sản như long nhãn, khăn Châu Minh hay chăn lụa Nam Cao vươn ra thị trường quốc tế.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục quy hoạch vùng nguyên liệu ổn định, gắn sản xuất với địa danh, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và kết nối với các kênh phân phối hiện đại. Khi chất lượng là chìa khóa và thương hiệu là giá trị, mỗi sản phẩm OCOP sẽ không chỉ vươn xa mà còn khẳng định bản sắc và niềm tự hào của quê hương Hưng Yên.

TIN LIÊN QUAN